‘ตู่’ซัดแก๊ง3พ.ยุ่งปมตั้งสังฆราช โยน‘รบ.’จะอุ้ม‘พุทธะอิสระ’หรือถูกสงฆ์ทั่วประเทศคว่ำบาตร

จตุพร พรหมพันธ์-แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ว่า ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยและองค์เครือข่าย ได้นัดหมายแสดงธรรมเพื่อปกป้องพระศาสนา ที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม แต่ถูกรัฐบาลและทหารสั่งห้ามรถอาหาร และรถสุขาเข้าพุทธมณฑล ถือเป็นความคิดและการตัดสินใจที่ผิดและเป็นบาปอย่างมหันต์

สาเหตุสำคัญที่พระสงฆ์เดินทางมาแสดงธรรม เกิดจากพระพุทธะอิสระ จากวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม ร่วมกับฆราวาสซึ่งเป็นแก๊ง 3 พ. ได้เคลื่อนไหวเพื่อต้องการแทรกแซงการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ที่ผ่านการพิจารณาของมหาเถรสมาคม (มส.) แล้ว

นายจตุพร ระบุว่า แก๊ง 3 พ.ไม่ต้องการให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพ ได้เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ตามมติของมส. พวกนี้จึงเคลื่อนไหวโจมตีพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อโยงไปถึงสมเด็จช่วง ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ให้มีความผิดด้วย แต่ความสัมพันธ์ระหว่างวัดปากน้ำกับวัดพระธรรมกาย ถือเป็นเชิงหลักธรรมความเชื่อเท่านั้น

การโจมตีวัดพระธรรมกายมีจุดมุ่งหมายต้องการล้มเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แล้วจะนำไปสู่การขัดขวางสมเด็จช่วงไม่ให้เป็นสมเด็จพระสังฆราชได้ แต่มติ มส. ยึดตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2535 ว่า การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ต้องเป็นไปตามหลักอาวุโสโดยสมณศักดิ์ ซึ่งสมเด็จช่วงมีคุณสมบัติตามกฎหมาย และยังเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชด้วย

Advertisement

“แก๊ง 3 พ. ได้เดินหน้าตรวจสอบสมเด็จช่วงมาต่อเนื่อง ตั้งแต่พระพุทธอิสระนำกางเกงใน ไปถวายอันเป็นการกระทำที่มิบังควรต่อสมเด็จผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จากนั้นมีการกล่าวหาเรื่องครอบครองรถหรู ซึ่งเป็นรถที่สะสมไว้ในพิพิธภัณฑ์วัดปากน้ำ กระทั่งล่าสุด มส.ไม่มีมติให้เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายปาราชิก เพราะคดีจบแล้ว มส.จึงพิจารณาไม่ได้ แต่พระพุทธอิสระและพวกไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ มส.ว่า เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ข้อหาละเว้นและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

นายจตุพร กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของแก๊ง 3 พ.นั้น ฝ่ายบ้านเมืองไม่ได้แสดงการปกป้อง มส.ซึ่งเป็นองค์กรของคณะสงฆ์ไทยเลย จึงทำให้ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ต้องมาแสดงพลังเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา ให้รอดพ้นจากพระที่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เคยปิดถนน ยึดหน่วยงานรัฐในช่วงการชุมนุมทางการเมืองร่วมกับ กปปส. ดังนั้น ความไม่พอใจของวงการสงฆ์ในวันนี้ เกิดจากพระพุทธอิสระแทรกแซง รัฐบาลดำเนินการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อมส. ไม่ได้ดำเนินตามความอยากของแก๊ง 3 พ. จึงแจ้งความดำเนินคดีกับมส.ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี เพียงต้องการให้บรรลุตามความประสงค์เท่านั้น ดังนั้นวันนี้จะเห็นภาพพระสงฆ์ที่พุทธมณฑลอย่างไม่เคยเห็น การห้ามรถสุขา และรถอาหารเข้า ไม่สามารถหยุดพระสงฆ์ที่มีความตั้งใจปกป้องพระพุทธศาสนาได้ รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกเอาว่าจะเลือกพระพุทธะอิสระกับพวก ก็จะเจอการคว่ำบาตรจากพระสงฆ์ทั่วประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image