มีชัยฟันธง พ.ร.บ.พรรคการเมืองของดี จึงโดนนักการเมืองรุมจวก

“มีชัย” ชี้ พรรคการเมืองรุมจวกร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง เพราะ กม.มาถูกทาง ย้ำ 14 ธ.ค. ยังเปิดกว้างรับฟังความเห็น

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 9 ธันวาคม 2559 ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ กรธ.ได้เปิดร่างเบื้องต้นของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่มีพรรคการเมืองออกมาโจมตีร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ว่า ในส่วนนี้แสดงว่า กรธ.ร่างกฎหมายออกมาดี จึงทำให้พรรคการเมืองออกมาท้วงติง แต่ กรธ.ก็จะฟังไว้ เนื่องจากคนที่ออกมาท้วงติงเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง อย่างไรก็ตาม เรายังเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น ในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 13.30 น. ที่สโมสรสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ถนนพิชัย ดุสิต กทม. หรือหากพรรคการเมืองใดไม่มาในวันดังกล่าวก็สามารถส่งเอกสารมาที่ กรธ.ได้

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีบางพรรคการเมืองปฏิเสธไม่เข้าร่วมในวันที่ 14 ธันวาคมนี้แน่นอน นายมีชัยกล่าวว่า เราคงไปบังคับใครไม่ได้ แต่พรรคการเมืองก็สามารถส่งเอกสารมายัง กรธ.ได้ ส่วนกรณีพรรคการเมืองระบุว่า ที่ไม่มาเข้าร่วมโดยให้เหตุผลว่าเกรงเรื่องผลประโยชน์ขัดกันเนื่องจากเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวนั้น เรื่องนี้ตนจะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและก็ไม่เคยเปิดเผยที่มาของแหล่งข่าว ดังนั้นจึงอยากให้ส่งความคิดเห็นเข้ามายัง กรธ.

เมื่อถามย้ำว่า หากมีพรรคการเมืองขนาดใหญ่ไม่เข้าร่วมจะมีผลอะไรหรือไม่กับร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง รวมถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่ ประธาน กรธ.กล่าวว่า ไม่มีผล เพราะกติกาก็ว่ากันไป เมื่อถามต่อว่า ถ้าท้ายที่สุดนักการเมืองได้เข้ามาสู่อำนาจแล้วมาแก้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ในภายหลังจะทำอย่างไร นายมีชัยกล่าวว่า ตรงนี้ก็แล้วแต่ เป็นเรื่องของเขา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image