กมธ.การเมือง สนช.หนุน ติดดาบกกต.- นอมินี นั่งกก.บห. โดนข้อหาล้มล้างการปกครอง

กมธ.การเมือง สนช.หนุน ติดดาบกกต. เพิ่มอำนาจสืบสวนสอบสวน คดีลต. – คงหลักการกม.พรรคการเมือง จัดตั้งง่ายยุบยาก หากพบ นอมินี นั่งกก.บห. โดนข้อหาล้มล้างการปกครอง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณารับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการการเมือง สนช. เรื่อง แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีศึกษา พ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. พ.ศ.2550 และพ.ร.บ.ประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 โดยนายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ. รายงานว่า กมธ.ได้นำกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมาศึกษาหาข้อดีและข้อเสีย สำหรับกฏหมายกกต.นั้น กมธ.เห็นด้วยในหลักการเดิม โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่และโครงสร้างเดิม รวมไปถึงกกต.จังหวัดด้วย แต่มีข้อเสนอแนะให้เพิ่มอำนาจกกต.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ โดยเฉพาะเรื่องของการสืบสวนสอบสวน ในการเรียกบุคคล ตรวจค้น ยึด อายัดทรัพย์สินเช่นเดียวกับเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกกต. และเห็นควรให้ออกกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานกกต.เป็นการเฉพาะแยกออกจากกฎหมายกกต.

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนกฏหมายพรรคการเมืองนั้น ทางกมธ.การเมือง เห็นว่า หลักการการตั้งพรรคการเมืองควรจัดตั้งง่าย มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและยุบยาก ขณะเดียวกันควรเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการห้ามไม่ให้นอมินีมาเป็นหัวหน้าหรือกรรมการบริหารพรรค อีกทั้งพรรคการเมืองต้องไม่ยินยอมให้บุคคลภายนอกเข้ามายุ่งในกิจการภายในของพรรค หากพบว่า ฝ่าฝืนก็ให้ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขณะเดียวกันกมธ. ยังเห็นว่าการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของนักการเมือง ยังมีความจำเป็น และควรเพิ่มโทษหากพบว่ามีความพยายามในการปกปิด ส่วนเงินบริจาค ทางกมธ.เห็นว่าควรให้บริจาคตรงกับพรรคการเมือง ส่วนการกำหนดอัตราการบริจาคไม่เกิน 10 ล้านบาทตามกฏหมายเก่า กมธ.เห็นว่า ไม่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันแล้ว จึงเห็นควรให้ปรับปรุงให้สูงขึ้นตามความเป็นจริง ทั้งนี้ ข้อมูลนี้ถือเป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเตรียมใช้ในชั้นฎหมายลูกที่ สนช.จะรับไม้ต่อมาพิจารณาจากกรธ.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image