‘ฮุน มานี’เยี่ยมคารวะ’บิ๊กตู่’ยันกัมพูชาพร้อมร่วมมือไทยทุกด้าน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฮุน มานี สมาชิกสภาแห่งชาติกัมพูชา จ.กัมปงสปือ และประธานสมาพันธ์ยุวชนแห่งชาติกัมพูชา นำคณะ เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการสนทนาว่า นายกฯยินดีที่ได้พบกับนายฮุน มานี และคณะ พร้อมฝากความระลึกถึงไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและภริยาด้วย พร้อมกล่าวว่าคณะผู้นำรุ่นใหม่นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะที่เป็นอนาคตที่สดใสและเข้มแข็งของกัมพูชา โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าคณะผู้นำรุ่นใหม่จะเป็นกำลังสำคัญที่จะร่วมมือกับประเทศไทยเพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ รวมถึงในประชาคมอาเซียน ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาว่ามีพัฒนาการที่ดีมาโดยตลอด นายกฯเห็นว่าการเดินทางเยือนไทยของคณะผู้นำรุ่นใหม่ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในระยะยาว พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยต้องผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของประเทศ รัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษา อาทิ โครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ การเรียนการสอนโดยให้คิดเป็นกระบวนการ เป็นต้น ในด้านความเชื่อมโยง นายกฯอยากให้มีการเร่งรัดผลักดันความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และให้ประชาชนสัญจรไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวก

15398812_10210379442195871_1798957506_o

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกฯยินดีเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (เจซีอาร์) ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2560 ที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เสนอ โดยอยากให้กำหนดหัวข้อการประชุมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่าย ซึ่งการประชุมนี้จะมีส่วนสำคัญในการวางทิศทางความสัมพันธ์ในอนาคต ตลอดจนเร่งรัดความร่วมมือต่างๆ ระหว่างกันให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

Advertisement

นายฮุน มานี กล่าวว่า ในการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประชาชนชาวไทย และขอขอบคุณนายกฯที่ให้โอกาสเข้าพบ รวมทั้งได้แบ่งปันประสบการณ์ ให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ ยืนยันว่ากัมพูชาพร้อมทำงานร่วมกับไทยอย่างใกล้ชิด สำหรับการประชุมเจซีอาร์นั้น กัมพูชาจะจัดเตรียมการประชุมเป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image