‘มีชัย’ชี้รธน.คือหัวใจของประเทศ อยากให้ประเทศเดินหน้าต้องเคารพกฎกติกา

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เพื่อวางกรอบให้ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้องชอบด้วยธรรมาภิบาล ทั้งประชาชนเองก็จะได้รับความคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ต่อประเทศชาติ มีการวางอำนาจฝ่ายบริหารที่ไม่ใช้ต้องทำตามอำเภอใจ แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อความเป็นอยู่อันสงบสุขของประชาชน ซึ่งนอกจากการกำหนดกรอบอำนาจหน้าที่แล้วจะต้องมีการถ่วงดุลอย่างเหมาะสม โดยกำหนดบทลงโทษด้วย ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติเองก็มีกรอบการตรากฎกติกาไว้เช่นกัน ว่าควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง เพื่อจะได้ทำให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข แบ่งปันกัน ไม่มีใครมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พร้อมย้ำถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญที่เป็นหัวใจของประเทศ และมีวันรัฐธรรมนูญเป็นวันสำคัญให้ทุกคนระลึกถึง

นายมีชัยกล่าวต่อว่า การที่ประเทศไทยใช้รัฐธรรมนูญมาหลายฉบับเป็นเหมือนธรรมะอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งที่อนิจจัง มีการเปลี่ยนแปลงได้ เหมือนวิถีชีวิต ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่กระทบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับสภาวะสังคม ซึ่งประเทศอื่นไม่ประสบปัญหาอย่างประเทศไทย และบอกไม่ได้ด้วยว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการออกเสียงประชามตินี้จะใช้ได้นานแค่ไหน แต่ตราบใดที่ใช้วิธีแก้ไขตามปกติที่บัญญัติไว้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ ก็กำหนดให้ต้องถามประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายหวังไว้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง นายมีชัยกล่าวว่า ทาง กรธ.ก็พยายามคิดกลไกป้องกันและปราบปรามเท่าที่คิดออก แต่ถ้าพบเรื่องใหม่ๆ ก็ต้องแก้ไขกันไป ตราบใดที่ใช้วิธีการแก้ไขอย่างสันติวิธี เมื่อถามว่า หวังหรือไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นฉบับที่เห็นได้ถึงการเปลี่ยนแปลง นายมีชัยกล่าวว่า ไม่ไปคาดหวังอย่างนั้น แต่ถ้ามีเหตุผลแล้วเปลี่ยนก็ไม่ว่าอะไร แต่ทุกคนเมื่อมีชีวิตอยู่ต้องมีความหวัง เราก็หวังว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย และเมื่อเกิดขึ้นตามกฎกติกาที่วางไว้ ทุกอย่างก็คงเดินหน้าไปได้ด้วยดี ประเทศชาติก็จะพัฒนา ความเป็นอยู่ก็จะสงบสุขมากขึ้น ความขัดแย้งก็จะน้อยลง ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับที่ กรธ.ร่างจะนำไปสู่จุดที่ลดความขัดแย้งได้หรือไม่นั้น ทาง กรธ.ตั้งใจไว้ก็พยายามให้ไปสู่จุดนั้น ส่วนความคาดหวังกับ รธน.นั้น เมื่อเป็นมนุษย์เกิดมาก็ต้องมีความคาดหวัง หวังในทางที่ดีก็จะเกิดสิ่งที่ดีๆ ขึ้น แต่การจะไปคาดหวังถึง 100% ก็จะเท่ากับประมาท ทุกคนก็ควรจะตั้งความหวังไว้ให้มันดี พอเราตั้งความหวังในทางที่ดี เราก็จะทำแต่สิ่งที่ดีๆ

“ส่วนความเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนดีและสมบูรณ์ที่สุดนั้นหรือไม่ คงตอบไม่ได้ตอนนี้ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การบังคับใช้กฎหมายว่าเป็นเรื่องสำคัญเช่นกันที่ต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด เที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา เหตุร้ายก็จะไม่เกิด แต่หากบังคับใช้กฎหมายหย่อนยานก็จะเกิดการเลือกปฏิบัติและส่งผลให้สังคมปั่นป่วน ซึ่ง กรธ.ตระหนักถึงเรื่องนี้ จึงเขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไว้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายตรงไปตรงมา เป็นไปตามกติกา แต่หากกติกาไม่ดีก็แก้ไขได้ ซึ่ง กรธ.ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการแก้ไขเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญเร็วหรือช้า แต่ควรขึ้นอยู่กับเหตุผล และย้ำให้เดินตามกฎกติกา แล้วทุกอย่างจะเดินหน้าได้ด้วยดี” ประธาน กรธ.กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image