‘อภิสิทธิ์’พร้อมส่งความเห็นกม.พรรค วอนอย่ามองพรรคการเมืองสร้างความวุ่นวาย (คลิป)

“อภิสิทธิ์”เตรียมส่งความเห็น พ.ร.บ.พรรคการเมืองให้ กรธ. 14 ธ.ค.นี้ มองแนวคิดจ่ายค่าบำรุงพรรคยากต่อการปฏิบัติ ยันไม่เรียกร้องปลดล็อกคำสั่ง คสช.ห้ามประชุมพรรคการเมือง

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเชิญชวนให้พรรคการเมือง งานสัมมนาและเสนอความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ได้รับจดหมายคำเชิญดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะส่งเอกสารรายละเอียดความเห็นก่อนวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ขณะเดียวกันมีความกังวลถึงการจ่ายค่าบำรุงพรรคการเมืองของประชาชน เพราะอาจจะเกิดความยุ่งยากในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะกับพรรคขนาดเล็กและขนาดกลาง ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำมานานแล้ว แต่ให้สมาชิกจ่ายค่าบำรุงเพียง 20 บาทเท่านั้น ซึ่งการเพิ่มค่าบำรุงพรรคการเมือง 100 บาท ภายใน 180 วัน อาจจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการออกใบสิทธิ์ชำระเงิน

ส่วนการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ห้ามพรรคประชุมนั้น นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า ไม่มีการเรียกร้องให้มีการปลดล็อก ถ้าไม่ปลดก็อยู่กันแบบนี้ ซึ่งสิ่งที่ คสช.ทำเพื่อมุ่งเน้นรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดความวุ่นวาย แต่การที่มองว่าพรรคการเมืองสร้างความวุ่นวายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และพรรคการเมืองไม่ได้ทำงานเฉพาะช่วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง โดยจะต้องติดตามความเดือดร้อนประชาชนและให้ความเห็นในทางปฏิบัติเพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับใช้อยู่ตลอดเวลา หาก คสช.อยากให้ปฏิรูปควรปล่อยให้พรรคการเมืองสามารถประชุมหรือดำเนินการใดๆ ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อกำหนดทิศทางการทำงานที่เหมาะสม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image