อธิบดีปกครอง แจง คนป่วยติดเตียง ต้องทำบัตรปชช.ด่วน แค่ยกหู มีจนท.ช่วยทำให้ถึงที่

วันนี้ (10 ธ.ค.) ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีข่าวคนไข้ไปทำบัตรประชาชนทั้งเครื่องช่วยหายใจ โดยระบุว่า ขอบคุณ ผู้เผยแพร่ ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจไปทำบัตรประชาชน ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดี ที่กรมการปกครองจะได้ชี้แจง มาตรการ และแนวทางการให้บริการ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน รวมถึง การอำนวยความสะดวกผู้ป่วยติดเตียง คนชราหรือผู้พิการจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยถือเป็นนโยบายสำคัญ ของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ทั้งนี้ กรมการปกครอง ขอ ประชาสัมพันธ์มาตรการช่วยเหลือกรณี ผู้ป่วยติดเตียง คนชราหรือผู้พิการจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนแสดงตนในกรณีเร่งด่วน ดังนี้คือ ในเวลาราชการ สามารถ ติดต่อได้สามช่องทาง คือ 1. ในต่างจังหวัด สามารถ ติดต่อสำนักทะเบียน (อำเภอ/เทศบาล) เพื่อให้ประสานงานกับศูนย์บริหารการทะเบียนภาคสาขาจังหวัด จัดชุดบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ไปดำเนินการจัดทำบัตรให้ถึงที่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยทำมาแล้ว

2. ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อที่สำนักทะเบียนเขตหรือ ส่วนบัตรประจำตัวประชาชน กรมการปกครอง ซึ่ง มี รถโมบาย ทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่จะออกไปให้บริการ นอกสถานที่ ในทันที ได้เช่นกัน โดยสามารถติดต่อได้ ทางโทรศัพท์หมายเลข 027917610

3. ติดต่อผ่านทาง call center 1548 เพื่อประสานงานจัดหน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ไปดำเนินการให้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมการปกครอง จะได้แจ้งหนังสือเน้นย้ำแนวทางปฎิบัติไปยัง สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักทะเบียนท้องถิ่น คือ กรุงเทพมหานคร และเทศบาล ด้วย เพื่อ ให้การบริการ มีมาตรฐานเดียวกันทุกพื้นที่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image