กทม.เล็งปรับภูมิทัศน์คลองเขตยานนาวา – ปรับแผนก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน

กทม.เตรียมปรับภูมิทัศน์คลองเขตยานนาวา – ปรับแผนการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างเขื่อนคสล. (ดาดท้องคลอง) คลองแฝด และคลองภูมิ พื้นที่เขตยานนาวา ว่า พื้นที่คลองแฝดและคลองภูมิเดิมมีประชาชนบุกรุกอาศัยอยู่ แต่สำนักงานเขตยานนาวาได้ดำเนินการเจรจา จนทำให้ประชาชนย้ายออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และเขตได้ขอจัดสรรงบประมาณปี 2561 เพื่อปรับภูมิทัศน์ของทั้ง 2 คลอง รวมทั้งก่อสร้างแนวเขื่อนเพิ่มเติม นอกจากนี้เขตยังได้ดำเนินการเจรจากับประชาชนที่อาศัยบริเวณคลองสวนจำนวนกว่า 30 ครัวเรือนให้ย้ายออกไปจนสำเร็จ และเขตจะได้เข้าดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่จะไม่มีการก่อสร้างเขื่อน เนื่องจากคลองสวนเดิมมีเขื่อนอยู่แล้ว

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสำนักงานโครงการก่อสร้างอุโมงค์ฯ ถนนเลียบทางรถไฟสายเก่า เขตบางนา ซึ่งกทม.ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างดังกล่าวเริ่มจากบริเวณบึงรับน้ำหนองบอน ลอดใต้คลองหนองบอน คลองตาช้าง ถนนศรีนครินทร์ ถนนอุดมสุข ซอยอุดมสุข 29 ถนนสุขุมวิท 101/1 คลองบางอ้อ ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 85 ตารางกิโลเมตร รวมพื้นที่ 5 เขต ได้แก่ เขตพระโขนง เขตสวนหลวง เขตวัฒนา เขตคลองเตย และเขตประเวศ โดยจะมีสถานีสูบน้ำตั้งอยู่ตอนปลายของอุโมงค์แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองบางอ้อ ถนนทางรถไฟสายเก่า กำลังสูบรวมขนาด 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีอาคารรับน้ำจำนวน 7 แห่ง และอาคารทิ้งน้ำ 1 แห่ง อุโมงค์มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 5 เมตร ระยะทางยาว 9.4 กิโลเมตร วันเริ่มต้นสัญญา 13 มกราคม 2559 วันสิ้นสุดสัญญา 22 ธันวาคม 2562 ขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างดำเนินการไปแล้วร้อยละ 3.75 ซึ่งถือว่าเกินกว่าแผนที่กำหนด

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างบนพื้นที่ของบริษัทไม้อัดไทย ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ซื้อมาตั้งแต่ปี 2550 เพื่อจัดสร้างเป็นโรงบำบัดน้ำเสีย แต่เนื่องจากพื้นที่นี้มีขนาดใหญ่มาก จึงได้มอบหมายให้สำนักการโยธาดำเนินการออกแบบพัฒนาพื้นที่ใช้สอย เพื่อให้สามารถก่อสร้างเป็นศูนย์ราชการของกทม.แบบครบวงจร โดยจะเป็นที่ตั้งหน่วยงานที่สำคัญ อาทิ สำนักงานเขตบางนา โรงพยาบาล และศูนย์กีฬา ทั้งนี้จะได้มีการประชุมเพื่อหารือปรับรูปแบบของพื้นที่ โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ รวมทั้งให้สอดคล้องกับการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำเป็นสำคัญ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image