จาตุรนต์ โพสต์แรก หลังประชามติรธน. หวังอนาคต คนไทยได้ฉลองรธน.ที่เป็นปชต.จริงๆ

แฟ้มภาพ

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความเป็นครั้งแรกหลังหยุดแสดงความเห็นทางการเมืองมานับตั้งแต่เดือนกันยายน ทั้งทักทายผู้ติดตาม และพูดถึงร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า

สวัสดีครับ หายไปนานและก็คิดอยู่นานว่าจะต้องกลับมา แต่ก็ยังไม่ได้กลับเสียที บางทีการหยุดทำอะไรไปนานๆ เมื่อจะเริ่มใหม่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง

ถ้าถามว่า ทำไมถึงหยุดไปเสียนานแล้วทำไมถึงกลับมา จะตอบให้เป็นเรื่องเป็นราวก็คงใช้เวลานาน จะพูดแบบ’อาฮุย’ ในนิยายกำลังภายในเรื่อง ‘ฤทธิ์มีดสั้น’ ที่บอกว่า ‘อาฮุยพลันคิดตก’ ก็ดูจะห้วนไปหน่อย เพราะในเรื่องนั้นคนเขียนเขาคงขี้เกียจอธิบาย และอยากรวบรัด

เอาเป็นว่า หลังจากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติมาแล้ว ผมรู้สึกว่าจะพูดอะไรก็คงไม่มีผลเท่าไหร่นัก ลองหยุดพูดเสียบ้าง ใช้เวลาศึกษาและติดตามเรื่องราวต่างๆสักพัก เผอิญว่าสักพักหนึ่งนั้นออกจะยาวไปหน่อย พอคิดว่าควรจะกลับมาพูดก็เกิดอาการเริ่มไม่ถูก

Advertisement

มาเริ่มใหม่วันนี้ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญก็ไม่ใช่จะถือเป็นฤกษ์ยามอะไร เพียงแต่รู้สึกว่าใช้เป็นโอกาสเริ่มกลับมาพูดคุยก็น่าจะดี

อธิบายแบบนี้ก็ไม่ค่อยต่างจาก ‘อาฮุยพลันคิดตก’ สักเท่าไหร่ 555

วันรัฐธรรมนูญปีนี้ ไม่มีบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเช่นเดียวกับอีกหลายหลายปีที่ผ่านมา ที่เป็นอย่างนี้ก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะว่า เราอยู่กันมาโดยไม่มีรัฐธรรมนูญเสียเป็นส่วนใหญ่ เคยอยู่ภายใต้ธรรมนูญการปกครองที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าอำนาจทั้งหลายไม่เป็นของประชาชน และเราก็เคยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่กำหนดเนื้อหาป้องกันไม่ให้อำนาจเป็นของประชาชน

Advertisement

ในระยะหลังยิ่งแย่เข้าไปอีก คือ เรามีสิ่งที่เรียกว่า ‘รัฐธรรมนูญชั่วคราว’ ซึ่งความจริงไม่อาจเรียกได้เลยว่าเป็นรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ แต่ก็เรียกกันมาอย่างน้อยสองรอบแล้ว

มาวันนี้เรากำลังจะมีรัฐธรรมนูญที่ไม่มีคำว่า ‘ชั่วคราว’ แต่ก็มีเนื้อหาเท่ากับเป็นเพียงรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพราะรับรองอำนาจสูงสุดของคณะบุคคล ต่อไปอีกเป็นปี และก็ยังมีบทกำหนดให้จำกัดอำนาจของประชาชนต่อไปอีกเป็นสิบๆปี

แต่ที่พูดมานี้ก็ไม่ใช่เป็นประเด็นใหม่เป็นเรื่องที่เคยพูดกันมาแล้วและร่างรัฐธรรมนูญก็ได้ผ่านการลงประชามติมาแล้ว

แม้การลงประชามติที่ผ่านมาจะมีปัญหามากมายอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่มาถึงวันนี้จะวิจารณ์เรื่องเหล่านี้มากไปก็ออกจะเป็นเรื่องป่วยการ คงต้องร่วมกันศึกษาทำความเข้าใจและหาทางแก้ไขกันไปในอนาคตข้างหน้า

น่าดีใจที่วันรัฐธรรมนูญปีนี้ยังมีการเสวนา ยังมีการเผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยที่น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย ก็หวังว่า สังคมไทยเราจะร่วมกันคิดร่วมกันหาทางทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยเพื่อที่ในอนาคตข้างหน้าเวลาถึงวันรัฐธรรมนูญเราจะสามารถเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยและถาวรได้จริงๆกันเสียที ถึงแม้ว่าอนาคตข้างหน้านั้นยังอยู่อีกไกลเพียงใดก็ตาม

หลังจากนี้ไปแล้ว ผมจะกลับมาพูดคุยในเพจนี้อีกครั้งหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกๆท่านเหมือนอย่างที่ผ่านมาครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image