สิ้นปราชญ์อีสาน “คำหมาน คนไค” ผู้แต่ง “ครูบ้านนอก” วงการครูสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เวลาประมาณ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพงษ์ พละสูรย์ หรือ “คำหมาน คนไค” เจ้าของบทประพันธ์ชื่อดัง “ครูบ้านนอก” เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ในวัย 79 ปี ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หลังพักรักษาตัวเป็นเวลานาน

นายปรีดา ข้าวบ่อ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร “ทางอีศาน” กล่าวว่า นายสมพงษ์ เป็นตัวอย่างของครูชนบทที่อุทิศตนเพื่อสังคมและแวดวงการศึกษา นอกจากนี้ ยังมีงานเขียนที่มีชื่อเสียงอย่าง “ครูบ้านนอก” ซึ่งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ สะท้อนถึงชีวิตของครูประชาบาล ชีวิตส่วนตัว เป็นผู้มีอุปนิสัยดังเช่นคนอีสาน คือ เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นนักวิชาการสูง เมื่อครั้งได้ไปเรียนต่อระดับปริญญาโทที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำหลักการของอับราฮัม ลินคอล์นมาใช้และยึดถือตลอดมา คือ หลักการของเสรีภาพ อิสรภาพ นับว่า เป็นผู้ยึดหลักประชาธิปไตยตราบจนลมหายใจสุดท้าย

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม  จะมีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดตรีทศเทพ ศาลา 9 มีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.30 น. และสวดพระอธิธรรมเวลา 18.00 น.

นายสมพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2480 ที่บ้านดอนเมย ต.นาจิก อ.อำนาจเจริญ จ.อุบลราชธานี มีชื่อเสียงจากผลงานเขียน อาทิ จดหมายจากครูบ้านนอก, บักสีเด๋อ, บันทึกของครูประชาบาล, หักอกศึกษา และครูบ้านนอก เป็นต้น

Advertisement

 

คำหมาน02

คำหมาน03

คำหมาน04

คำหมาน05

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image