โดนอีก! ตุรกีเจอระเบิดสองครั้งซ้อน ตาย 29 เจ็บ 166

เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้งใกล้กับสนามฟุตบอลโวดาโฟนอารีนา ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาในตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 29 ราย ได้รับบาดเจ็บ 166 ราย เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นครั้งแรกเป็นคาร์บอมบ์และอีกครั้งเป็นระเบิดฆ่าตัวตาย โดยมีเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านพยานระบุว่า ได้ยินเสียงยิงปืนหลังเหตุโจมตีดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้น 2 ชั่วโมง หลังจากแฟนบอลเดินทางออกจากสนามฟุตบอลหลังเสร็จการแข่งขันระหว่างทีมเบซิคตัสและทีมเบอร์ซาสปอร์ ซึ่งเป็นสองทีมชั้นนำของตุรกี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าแฟนบอลได้แยกย้ายไปเกือบหมดแล้วเมื่อเกิดเหตุระเบิดดังกล่าวขึ้น ขณะที่เป้าหมายของการโจมตีครั้งแรกคือรถบัสของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ส่วนเหตุระเบิดครั้งที่สองเกิดขึ้นใกล้กับสวนสาธารณะ

ระยะหลังตุรกีเจอกับเหตุโจมตีใหญ่หลายครั้งในเมืองหลักต่างๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องกันเป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีมักเป็นกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด และกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอส ขณะที่เป้าหมายการโจมตีครั้งนี้ซึ่งมุ่งเน้นไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เชื่อว่ากลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ดน่าจะอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีเรเจพ เทยิบ แอร์โดอาน ของตุรกี ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มก่อการร้ายได้โจมตีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงและพลเรือนตุรกี จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และเป็นที่เข้าใจว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีเป้าหมายให้เกิดความสูญเสียมากที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image