‘พรเพชร’เชื่อ กรธ.พร้อมปรับแก้ กม.ลูก ยันต้องมีการรับฟังทุกฝ่าย เพื่อความมั่นคงของ ปชต.

ที่บริเวณเต้นรัฐสภาท้องสนามหลวง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติเเห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางมามอบของที่ระลึกถุงเป้ “ลูกของพ่อ พอเพียง” ถึงการเตรียมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต. ว่าขณะนี้ สนช.รอรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ เมื่อประกาศใช้แล้วกระบวนการก็เริ่มนับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะเป็นร่างสุดท้ายของ กรธ. มีโอกาสที่จะมีการปรับปรุงก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ ส่วนตัวยอมรับว่ายังไม่ได้ศึกษาครบทุกมาตรา

“ความคิดเห็นของพรรคการเมือง ที่เห็นต่างเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง ยืนยันว่า ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมืองและประชาชน เพื่อความมั่นคงของประชาธิปไตย ยอมรับว่า สนช.เองมีข้อจำกัด เพราะในการพิจารณาต้องสอดคล้องไปกับรัฐธรรมนูญ โดย สนช.จะมีเวลา 60 วัน ในการพิจารณา และหากประเด็นใดยังไม่มีข้อสรุป สนช.อาจมีการเชิญพรรคการเมืองเข้ามาให้ความคิดเห็นอีกครั้ง ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวลเพราะร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ที่เปิดเผยเป็นเพียงร่าง เบื้องต้นอาจมีการปรับแก้ไขอีกครั้ง” นายพรเพชรกล่าว และว่า

สำหรับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ของ สนช.นั้น ขณะนี้จำนวนยังไม่ลงตัว เพราะความไม่ลงตัวอยู่ที่ความพร้อมของกรรมาธิการ ซึ่ง สนช.ได้กำหนดไว้ว่า สมาชิกที่จะมาเป็น กมธ.ต้องมีเวลาทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งตนคาดว่าจำนวนคณะละ 30 คน แต่ในขณะนี้ติดปัญหาความพร้อมของสมาชิกในการเข้าร่วมการประชุม เนื่องจากบางคนติดภารกิจส่วนตัว ซึ่งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่มีเวลาจำกัดจะต้องมีการเก็บตัวที่ต่างจังหวัดประมาณ 2-3 วัน แต่สำหรับสถานที่นั้นยังไม่กำหนด อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ กรธ.ส่งร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ให้ สนช.ก่อน จึงจะทราบแนวทางการพิจารณา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image