กลุ่มชาติพันธุ์ 41 ชนเผ่ากว่า 4 พันคนประกอบพิธีถวายความอาลัยส่งดวงพระวิญญาณร.9 สู่สรวงสวรรค์

เมื่อเวลา 7.00น. วันที่ 12 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มชาติพันธุ์กว่า 40 ชนเผ่า อาทิ กะเหรี่ยง อาข่า ม้ง ลีซู คะฉิ่น ดาราอั้ง รวมประมาณ 4,000 คน ได้จัดกิจกรรม “รวมใจภักดิ์กลุ่มชาติพันธุ์” และ “ชนเผ่าพื้นเมืองน้อมใจถวายความอาลัยพ่อหลวงของแผ่นดิน” เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการประกอบพิธีถวายความอาลัยส่งดวงพระวิญญาณสู่สรวงสวรรค์ ณ สวนสราญรมย์ โดยชาวบ้านจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆได้แต่งกายเป็นชุดประจำชนเผ่า พร้อมถือพระบรมมาฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชร่วมทำพิธีตามความเชื่อของชนเผ่าอย่าง”พิธีกรรมไฟ” รวมถึงการ “เป่าแคนส่งเสด็จสู่สวรรค์” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

ชาติพันธุ์1

โดยกลุ่มชาติพันธุ์จากหลายเผ่าจากทั่วทุกสารทิศต่างนำเมล็ดพันธุ์พืชผลทางการเกษตรนำมาถวายแสดงความอาลัยตามความเชื่อว่าเมื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้วจะทรงมีพืชผลธัญญาหารบริบูรณ์ไม่ขัดสน โดยการประกอบพิธีใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า ชาวชนเผ่าจำนวนมากถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

ชาติพันธุ์2

Advertisement

หมี่จู มอแลกู่ ชาวชนเผ่าอาข่า ผู้ร่วมทำพิธี ป่าข่อฮู้โจ้ ตามความเชื่อชาวอาข่า ระบุว่า วันนี้ มาร่วมทำพิธีส่งพ่อสู่สวรรคาลัย ต้นรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณที่พระองค์ทรงมีต่อชาวชนเผ่าต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จมาที่หมู่บ้านบริเวณตะเข็บชายแดนแล้วหลายครั้งผ่านทางอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ทรงมาช่วยสอน ชาวบ้านให้รู้จักปลูกพืชเพื่อยังชีพไม่ว่าจะเป็นข้าวโพด ข้าว ก่อนที่จะส่งสอยให้ปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างลิ้นจี่ กาแฟฯ เปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเราให้ดีขึ้น

ชาติพันธุ์4

“พ่อไม่เคยแบ่งแยกว่าเราเป็นชนเผ่า พ่อมาเยี่ยมเราแม้ว่าจะไม่มีถนนหนทางพ่อก็มาวันนี้เราจึงอยากมาหาพ่อให้ไกลที่สุดเพื่อตั้งจิตเชิญวิญญาณบรรพบุรุษมาร่วมอธิษฐานส่งพ่อสู่สวรรค์” หมี่จูระบุทั้งน้ำตาอาบแก้ม และว่า “วันนี้นำเมล็ดพันธุ์พืชและผลผลิตต่างๆที่พ่อเคยสอนให้เรารู้มาส่งพ่อสู่สวรรค์”

Advertisement

หมี่จู ระบุด้วยว่า พวกเราชาวชนเผ่าเคยรวมตัวกันมาถวายพระพรเมื่อปี 2555 และตั้งใจที่จะมาให้ครบสามครั้ง ไม่นึกไม่ฝันว่าครั้งสุดท้ายในปีนี้จะต้องเป็นการมาเพื่อถวายอาลัยพระบรมศพ โดยตนสัญญากับตัวเองว่าจะปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ท่านไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

หมี่จู ระบุว่า การเดินทางครั้งนี้แม้จะลำบากกายแต่ไม่ลำบากใจในตอนแรกกลัวว่าจะสร้างความลำบากให้กับชาวกรุงเทพฯ แต่กลับได้รับการต้อนรับเกินความคาดหมาย ต้องขอบคุณหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและให้เอกชน

ทั้งนี้กลุ่มชาติพันธุ์เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครโดยรถไฟขบวนพิเศษมาถึงกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา พักค้าง ณ สนามม้านางเลิ้ง ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม รถสุขาเคลื่อนที่ รวมถึงจัดบริการทางแพทย์ไว้ให้ ก่อนที่ในช่วงเวลาประมาณ 05.00 น.ที่ผ่านมา ขบวนรถบัสของกลุ่มชาติพันธุ์จะเดินทางเข้ามาส่งยังพื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อทำพิธีที่สวนสราญรมย์ ก่อนที่จะเดินไปเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพ โดยจะเข้าแถวตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ โดยไม่ได้มีการจัดคิวพิเศษให้แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image