ขำทั้งหมู่บ้าน ปลูกกล้วยประชด ถนนกระบี่พังไร้คนดูแล ล่าสุดกล้วยที่ปลูกออกลูกแล้ว

จากกรณีที่ชาวบ้านอ่าวทองหลาง ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นำต้นกล้วยมาปลูกกลางถนน หวังประชดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เข้ามาซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทรุดตัวเป็นหลุมลึกนานกว่า 4 ปี ทำให้การสัญจรลำบาก และเสี่ยงอุบัติเหตุ แต่รอจนกล้วยออกลูก จนป่านนี้ยังไม่ได้รับการเหลียวแล วอนผู้มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยเหลือ

ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านอ่าวทองหลาง ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้นำต้นกล้วยมาปลูกไว้กลางถนนทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อหวังประชดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแลความเดือดร้อน หลังจากที่ถนนเกิดทรุดตัวเป็นหลุมลึก และเกิดรอยร้าวเป็นแนวยาว กินพื้นที่ผิวจราจรไป 1 ช่องจราจร ทำให้รถวิ่งผ่านไปมาลำบาก และตรงบริเวณจุดนั้นรถไม่สามารถสวนทางกันได้ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

แต่แล้วรอจนกระทั่งกล้วยที่ชาวบ้านนำมาปลูกเพื่อที่จะประชดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกลูกใกล้สุก แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเหลียวแล

หลังจากที่ชาวบ้านโทรอ้อนวอนสื่อมวลชนเพื่อที่จะให้ไปดูความจริงที่ปรากฏ และแปลกไม่มีที่ไหนเหมือน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบปรากฏว่าพบถนนสายอ่าวทองหลาง เป็นถนนลาดยาง อยู่ในช่วงรอยต่อระหว่าง หมู่ 6 และหมู่ 7 ต.เกาะกลาง ความกว้างประมาณ 6 เมตร ตรงจุดนั้นถนนทรุดตัวเป็นหลุม พบต้นกล้วยสูงประมาณ 2 เมตร ปลูกอยู่ตรงกลาง สภาพต้นกล้วยมีความสมบูรณ์ และออกลูกมาจำนวน 1 เครือ ผลกล้วยใกล้สุก โดยมีชาวบ้านยืนมุงดูจำนวนมาก ส่วนสภาพถนนตรงที่มีต้นกล้วย ทรุดตัวเป็นหลุมลึกประมาณ 1 เมตร กว้างประมาณ 2 เมตร นอกจากนั้นบริเวณใกล้เคียงยังเกิดการทรุดตัวทำให้ถนนมีความต่างระดับ และเกิดรอยร้าวเป็นแนวยาวประมาณ 5 เมตร รถยนต์และรถจักรยานยนต์วิ่งได้เพียง 2 ช่องจราจร

Advertisement

30

สอบถาม นายสมบูรณ์ แก้วเกตุ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 7 ต.เกาะกลาง กล่าวว่า ถนนสายดังกล่าวเป็นถนนสายหลัก ที่ชาวบ้านกว่า 50 ครอบครัว ใช้เป็นเส้นเข้า-ออกหมู่บ้าน สาเหตุที่ชาวบ้านนำต้นกล้วยมาปลูกกลางถนน เนื่องจากจากช่วง 4-5 ปีที่แล้ว เกิดฝนตกหนัก ทำให้ถนนยุบตัว เป็นหลุมลึก ชาวบ้านแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาซ่อมแซม แต่ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล ชาวบ้านจึงนำต้นกล้วยมาปลูกเพื่อเป็นการประชด และเท่าที่ทราบมาว่าขณะนี้ ทาง อบต.ได้งบประมาณมาแล้ว แต่ไม่รู้จะทำได้เมื่อไหร่ ตอนนี้กล้วยที่ปลูกไว้ออกลูกมาแล้วใกล้จะสุกเต็มที ก็ยังไม่เห็นหน่วยงานใดเข้าซ่อมแซม เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านสัญจรลำบาก และเกิดอุบัติเหตุมาแล้วด้วย

ซึ่งในความเป็นจริง เกาะลันตา ถึงแม้ว่าจะเป็นเกาะกลางทะเลก็ตามแต่ แต่ว่าเกาะลันตาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ใครที่รับผิดชอบดูแล ไม่สมควรอย่างยิ่งที่ปล่อยให้ชาวบ้านนำต้นกล้วยมาปลูกกลางถนน จนกล้วยออกลูกใกล้จะสุก ก็ยังไม่มีการแก้ไข นายพินิจ บุญเบิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ สมควรตรวจสอบความจริง แก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านโดยด่วน ก่อนที่ชาวบ้าน หรือนักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนเส้นนี้จะเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต หรือว่าในระหว่างที่รอการซ่อมแซมก็ควรติดตั้งป้ายเตือน หรือสัญญาณไฟไว้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในตอนกลางคืน ก็จะดีเป็นอย่างยิ่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image