ค้น ‘วัดธรรมกาย’ สะดุด ‘บิ๊กปู’ เผยนิติวิทย์ฯยังไม่พร้อม-อธิบดีดีเอสไอปัดตอบหมายค้น4ฉบับ (คลิป)

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 12 ธันวาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. และ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโยกว่า 5 ชั่วโมง

โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายครั้งที่ 2 เนื่องจากกำลังที่ใช้ประกอบยังไม่สอดคล้องกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา การรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายศาลยังไม่พอ เจ้าหน้าที่ยังไม่พร้อมทางด้านนิติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังไม่พร้อม ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่เตรียมตัวในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องจะต้องรอขอหมายค้นก่อนแล้วถึงจะวางแผนตรวจค้นได้หรือไม่นั้นตรงนี้ไม่จำเป็น ถ้าเขียนแผนตรวจค้นได้ก็เอาแผนประกอบรายงานการขอหมาย ถ้าแผนยังไม่เสร็จจะไปขอหมายไม่ได้ ถ้าศาลถามมาก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร ตรงนี้ต้องเตรียมให้พร้อม

“หลักฐานชัดเจนมันขอศาลได้อยู่แล้ว แต่เรื่องการรวบรวมเพื่อไปรายงานศาลยังไม่พร้อม ต้องเขียนแผนให้เสร็จก่อนจะชี้แจงกราบเรียนศาลได้ ต้องตอบศาลท่านได้ว่าเราขอหมายค้นไปแล้วเรามีมาตรการดำเนินการเช่นใดอย่างไร และเราจะรายงานท่านกลับไปอย่างไร” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้ที่จะได้เข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสและขึ้นอยู่กับอธิบดีดีเอสไอจะเห็นควร ทุกอย่างก็พร้อมหมดแล้ว ยกเว้นด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพราะถ้าเกิดเข้าไปและมีเหตุจะรวบรวบรวมพยานหลักฐานอย่างไรในการดำเนินคดีใหม่ และจะรายงานศาลอย่างไร เรื่องนี้มีความจำเป็น เมื่อเวลายืดออกไปจะทำให้การตรวจค้นยุ่งยากหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเราสามารถบังคับใช้ตามกฎหมายได้ คนที่มาสวดมนต์ก็สวดไป คนที่ขัดขวางจะดำเนินการตามกฎหมายไป

Advertisement

เมื่อถามถึงการดำเนินคดีกับอดีตรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมีความคืบหน้าอย่างไร พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก ส่วนเรื่องการเปลี่ยนแปลงเจ้าอาวาสก็ไม่มีผลต่อการเข้าตรวจค้นวัด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาระบุไว้ว่า เมื่อมีหมายค้นคนที่อยู่ภายในยินยอมให้ตรวจค้น ถ้าบุคคลใดไม่เซ็นยินยอมให้ตรวจค้นไม่ให้ความร่วมมือเราจะนำคนภายนอกไป2คน ไปนำตรวจค้น ประเด็นที่ว่าจะต้องไปง้อทางวัดไม่มีแล้ว เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจน เราปฏิบัติตามกฎหมาย บังคับใช้กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามถึงเรื่องการเคลื่อนกำลังหากศาลออกหมายค้นแล้วสามารถเคลื่อนได้ทันทีหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ต้องให้เวลาบ้างแต่คิดว่าไม่เกิน 24 ชั่วโมง เมื่อถามว่า เพื่อความรวดเร็วเป็นไปได้หรือไม่ที่ทางตำรวจจะเข้าตรวจค้นเองและให้ดีเอสไออายัดตัว พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่าเป็นไปได้ ถ้าผบ.ตร.เปลี่ยนคำสั่ง เพราะตอนนี้คำสั่งของ ผบ.ตร.คือให้ปฏิบัติตามคำร้องขอของดีเอสไอทุกกรณีและทุกเวลาภายใต้กฎหมาย ในส่วนของตำรวจพร้อมให้การสนับสนุนกำลังอย่างเต็มที่ เเต่การเข้าปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามเเผนกรกฎ52 เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้อาวุธในการปฏิบัติการ ส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติการตอนนี้เพราะต้องมีความระมัดระวังเหตุ เเละหากเกิดเหตุจะต้องตอบคำถามให้ได้ ถ้าไม่มีความพร้อมด้านนิติวิทยาศาสตร์ก็เจ๊ง จะต้องมีเทคโนโลยีการบันทึกภาพเพื่อยืนยันว่าผู้ต้องหาอยู่ในวัดหรือไม่

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า การออกหมายค้นพนักงานสอบสวนจะต้องแนบแผนที่ และรายละเอียดให้ศาลพิจารณา อยู่ระหว่างการดำเนินการ ในส่วนเอกสารกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนเรื่องวันเวลาการขอหมายค้นคงเปิดเผยไม่ได้ เมื่อถามว่าที่ผ่านมายังไม่เคยขอหมายค้นเลยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า ไม่ขอตอบรายละเอียดตรงนี้ ส่วนจะขอหมายค้นติดกันหลายวันหรือไม่นั้น อยู่ในแผนการปฏิบัติอยู่แล้ว รายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ ดีเอสไอใช้กฎหมายเรื่องบูรณาการในวันนี้ก็ประชุมแต่ละหน่วยเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจส่วนหหนึ่ง

Advertisement

เมื่อถามว่าหมายค้นที่ขอไว้ 4 ฉบับจะดำเนินการจับกุมได้หรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า รายละเอียดตามหมายค้นไม่สามารถเปิดเผยได้จริงๆ

 

ชมคลิป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image