สมเด็จพระเทพฯ พระเมตตาต่อ’แมวทรงเลี้ยง’

เป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระเมตตาต่อสรรพสัตว์นานาชนิดที่เข้ามาพึ่งพิงอาศัยในที่ประทับส่วนพระองค์ “วังสระปทุม” โดยเฉพาะกับ “สุนัขทรงเลี้ยง” ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง

กระนั้น ในวังสระปทุมแห่งนี้ก็ยังมีบรรดา “แมวทรงเลี้ยง” ที่เข้ามาพักพิงในวังจนกลายเป็น “ชาววัง” ให้พระองค์ทรงเลี้ยงที่มีเรื่องราวน่ารักและประทับใจ ซึ่งพระองค์เคยมีรับสั่งว่า “พวกแมวๆ มีประโยชน์ ช่วยให้หมาๆ ในวังได้ออกกำลังกายกัน”

จนเป็นที่มาให้ “สุมาลี” หรือ “สุมาลี บำรุงสุข” นักเขียนและนักแปลวรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง อาทิ เรื่องของม่าเหมี่ยว, ม่าเหมี่ยวและเพื่อน, ม็อกซ์ แมว มหัศจรรย์ และแฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับมาจับปากกาขีดเขียนวรรณกรรมเยาวชนสำหรับเด็กโตอีกครั้ง กับเรื่องสนุกๆ ของบรรดา “ทีมแมว” ไม่ได้รับเชิญที่พากันตบเท้าเลียบๆ เคียงๆ เข้ามาอยู่ในวังสระปทุมจนได้ถวายตัวสวามิภักดิ์กลายเป็นแมวทรงเลี้ยง โดยจัดเปิดตัวหนังสือ “อยู่วังสระปทุม” ขึ้นที่บีทูเอส ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

สุมาลีเล่าว่า หนังสือเล่มนี้จัดทำขึ้นในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ พ.ศ.2558 โดยบอกเล่าถึงพระเมตตาคุณของพระองค์ที่ทรงเอื้อเฟื้อต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย ทั้งที่ทรงเลี้ยง ที่มาอาศัยพึ่งพระบารมี และมีชีวิตอยู่ในที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยใช้เวลาในการทำประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง

Advertisement

“แรงบันดาลใจที่นำเรื่องราวของแมวทรงเลี้ยงมาเขียนมาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล่าเรื่องใบตอง แมวทรงเลี้ยงหายจากวังสระปทุมไป 3 วัน ดิฉันจำเรื่องนี้ได้จับใจ จึงนำใบตองมาเป็นตัวเอกในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งใบตองเป็นแมวเซเลบมาก ชอบเดินไปเดินมา และเวลาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประทับอยู่ ใบตองก็ป้วนเปี้ยนไปนั่งข้างพระองค์ หรือเวลาทรงอ่านหนังสือพิมพ์ก็จะกระโจนขึ้นไปนั่งบนหนังสือพิมพ์”

จากความประทับใจในวีรกรรมของ “ใบตอง” สุมาลีจึงนำเรื่องราวของแมวทรงเลี้ยงมาเล่าโดยผ่านตัวละครแมวที่แต่งขึ้นมาจากจินตนาการ และตั้งชื่อหนังสือว่า “อยู่วังสระปทุม”

“เรื่องราวในหนังสือเป็นเรื่องจริงทั้งหมด แมวทรงเลี้ยงทุกตัวมีตัวตนจริง มีเพียงแมวสีขาวซึ่งเป็นตัวเล่าเรื่องเป็นตัวเอกที่ไม่ได้อยู่ในวัง” สุมาลีว่า

ส่วนความประทับใจจากการเขียนหนังสือเล่มนี้ สุมาลีบอกว่า ทำให้ทราบถึงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ไม่เคยรู้มาก่อน เช่น ทรงตั้งโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ อยู่ที่ จ.สระแก้ว เพราะทรงห่วงว่าความรู้เรื่องการใช้ควายทำนาจะสูญหายไปหมด จึงให้ตั้งโรงเรียนเพื่อรักษาไว้

นอกจากนี้ยังประทับใจในพระเมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย โดยเฉพาะ “งู” เพราะในวังสระปทุมมีต้นไม้ร่มรื่นจึงทำให้มีพวกงูๆ เข้ามาอาศัยอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นงูเขียวหางไหม้ งูสิงห์ หรือแม้แต่งูใหญ่อย่างงูเหลือมและงูหลาม

“เมื่อทรงเห็นงูก็ไม่ได้รับสั่งให้ไล่จับ แต่พวกงูใหญ่ๆ ผู้ดูแลวังจะขอให้เจ้าหน้าที่ในวังมาจับไปปล่อยนอกวังทันที สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไม่ทรงขัดข้อง แต่ไม่โปรดให้ทำอันตรายงูเหล่านั้น ทรงรับสั่งให้เจ้าหน้าที่นำไปปล่อยที่วนอุทยาน เช่น เขาใหญ่ เป็นต้น เพื่อให้เขาดำรงชีวิตต่อไป ที่ผ่านมานับได้ 63 ตัว ซึ่งรอดชีวิตทั้งหมด”

 

2260 2261 2262 2263

"คุณใบตอง อ่านหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์" จากหนังสืออันมีทิพยเนตรส่องไป ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพฯ
“คุณใบตอง อ่านหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์” จากหนังสืออันมีทิพยเนตรส่องไป ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพฯ
จับงูในวังสระปทุม
จับงูในวังสระปทุม

 

นอกจากเรื่องราวสนุกๆ ของบรรดาแมวทรงเลี้ยงที่ถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือแล้ว ยังได้ “นัด หมาจ๋า” หรือ “นัด-ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ” เจ้าของเพจชื่อดังหมาจ๋า นักวาดรูปหมาชื่อดัง มาวาดรูปแมวเพื่อหนังสือเล่มนี้อย่างสุดฝีมือ

นัด-ณัฐวีร์บอกว่า จากที่รู้ว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรักสุนัขมาก แต่หนังสือเล่มนี้จะทำให้รู้ว่าไม่ใช่สุนัขเท่านั้นที่ทรงรัก ยังทรงมีพระเมตตาต่อแมว ทรงเป็นแบบของสังคมให้มีความเมตตากับสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเรา

นอกจากความน่ารักของ “ใบตอง” แล้ว ในหนังสือยังมีเรื่องราวของแมวทรงเลี้ยงอื่นๆ

ดร.สุกัญญา บำรุงสุข ผู้ประสานงานด้านภาพแมว ที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างใกล้ชิด เล่าถึงแมวทรงเลี้ยงตัวอื่นว่า มีทั้งแมวที่พระราชทานชื่อว่า “ฟรุ้งฟริ้ง” มีความว่องไวมาก ทำให้ทรงฉายภาพได้ยาก นอกจากนี้ยังมี “แมวบ๊อบ” ที่เพิ่งมาถวายตัวไม่นาน มาตอนแรกบ๊อบป่วยมาก ต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล พอกลับมาก็มาสวามิภักดิ์ มาเฝ้าตำหนักกับใบตอง

“พระองค์สนพระทัยบ๊อบ อย่างหนังสือเล่มนี้ ก่อนหน้านี้ไม่มีบ๊อบ เมื่อรับสั่งถามว่า ‘มีบ๊อบไหม’ หลังจากนั้นบ๊อบจึงได้มาอยู่ในตอนท้ายๆ ของหนังสือเล่มนี้” ดร.สุกัญญากล่าว

สำหรับ “อยู่วังสระปทุม” แม้สุมาลีจะเป็นคนเขียน หากเธอได้ทูลเกล้าฯ ถวายลิขสิทธิ์หนังสือแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากเรื่องราวทั้งหมดเป็นของพระองค์

เรื่องราวของพระเมตตาที่มีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย

 

ดร.สุกัญญา หมาจ๋า และสุมาลี
ดร.สุกัญญา หมาจ๋า และสุมาลี
หนังสืออยู่วังสระปทุม
หนังสืออยู่วังสระปทุม
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image