ธ.ก.ส.ขอขยายเวลาจ่ายเงินให้คนจนถึง ม.ค.60 แนะประชาชนที่พลาดสิทธิยื่นแก้ไขข้อมูลภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการโอนเงินให้ผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐว่า ธ.ก.ส.มีจำนวนผู้มาลงทะเบียนกว่า 4.6 ล้านราย กระทรวงการคลังส่งข้อมูลผู้ที่ผ่านคุณสมบัติมาให้ 3.8 ล้านราย ล่าสุดจนถึงวันที่ 13 ธันวาคม โอนเงินไปให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส.แล้วจำนวน 2.8 ล้านราย เป็นเงินกว่า 6.5 พันล้านบาท

นายอภิรมย์กล่าวว่า ขณะนี้ยังเหลือผู้ที่ลงทะเบียนผ่านคุณสมบัติแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารที่เหลืออีก 8 แสนราย พบว่าในช่วงวัน 13 ธันวาคม เปิดทำการวันแรก มีประชาชนมาขอเปิดบัญชี และขอเบิกเงินยังสาขาต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งตามศักยภาพของ ธ.ก.ส.แล้วสามารถเปิดบัญชีใหม่ได้วันละ 2 หมื่นราย และขณะนี้เวลาทำการเพื่อโอนเงินไปให้ประชาชนรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้ 14 วัน จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม ดังนั้น คาดว่า ธ.ก.ส.จะเปิดบัญชีใหม่ได้เพียง 3 แสนราย จึงเสนอไปยังกระทรวงการคลังขอขยายเวลาการโอนเงินไปจนถึงเดือนมกราคม 2560

“การขยายเวลาต้องเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้อยากให้ผู้ที่มีสิทธิรับเงินรีบติดต่อเปิดบัญชีได้ที่ ธ.ก.ส.สาขาที่สะดวกทั้ง 1,275 สาขาทั่วประเทศ ภายในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ และธนาคารจะโอนเงินสวัสดิการดังกล่าวให้ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2559 มีคำสั่งไปยังสาขาทั่วประเทศแล้วว่าให้เปิดทำการในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้สามารถจ่ายเงินดังกล่าวให้มากที่สุด” นายอภิรมย์กล่าว

นายอภิรมย์กล่าวว่า ในส่วนผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติประมาณ 7-8 แสนราย ตามมติ ครม.กำหนดให้ยื่นแก้ไขข้อมูลภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หากธนาคารจะแก้ไขข้อมูลแล้วเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจากกรมสรรพากรและกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง โดยในวันที่ 16 ธันวาคม จะส่งข้อมูลใหม่เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบต่อไป ซึ่ง ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังในการขยายเวลาออกไป เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2-3 วัน การดำเนินการอาจจะไม่ทันตามกำหนด สำหรับการตรวจสอบสิทธิสามารถดำเนินการได้ที่เว็บไซต์ www.epayment.go.th หรือเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th
ธกส.จ่ายเงินคนจน

Advertisement

ธกส.จ่ายเงินคนจน 2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image