อลงกรณ์ วอนพรรคการเมือง อย่าเกี่ยงงอน ให้ความเห็นกรธ. ชี้ ยังมีเวลาปรับร่างฯ

“จ้อน” วอนพรรคการเมืองร่วมให้ความเห็นกฎหมายลูก หนุนแนวทางให้ปชช.เป็นเจ้าของพรรค

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 14 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วยรัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสปท.ว่า ในที่ประชุมวันนี้จะหารือเกี่ยวกับกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายปฏิรูป เพราะตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติกำหนดให้ตรากฎหมายดังกล่าวและประกาศใช้ใน 120 วัน หลังร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ซึ่งกฎหมายนี้จะเป็นกฎหมายชุดแรกที่ประกาศใช้เพื่อวางรากฐานการปฏิรูปประเทศ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว มั่นใจจะทำได้ตามกรอบเวลา และก่อนที่สปท.จะสิ้นวาระ

เมื่อถามว่าวิป 3 ฝ่ายได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายลูกที่อยู่ระหว่างการร่างหรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า วิป 3 ฝ่ายจะไม่มีการพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง ส่วนที่พรรคการเมืองไม่ส่งคนร่วมเวทีรับฟังกฎหมายลูกนั้น การปฏิรูปประเทศต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดังนั้นพรรคการเมืองควรเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความเห็น อย่าเกี่ยงงอนหรือตั้งแง่ในการให้ความเห็น เพราะเป็นสิทธิ์ที่ควรรักษาไว้ ขณะนี้ยังมีเวลาปรับปรุงร่าง

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นอดีตนักการเมืองเห็นด้วยหรือไม่กับการให้สมาชิกพรรคต้องเสียค่าสมาชิก นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยในหลักการ ในการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างรับผิดชอบ และเป็นเจ้าของพรรคในการรับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมของพรรคซึ่งจำเป็นต้องใช้เงิน การที่สมาชิกจ่ายค่าบำรุงพรรคเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองอยู่ใต้อิทธิพลทุนทางการเมือง ที่เป็นปัญหาใหญ่ในอดีต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image