บิ๊กตู่ สั่งเปรี้ยง! ส่วนต่อรถไฟฟ้าสีม่วง 1 กม. ต้องเกิดในรบ.นี้ ฮึ่ม ทำไม่ได้โดนฟัน(คลิป)

สั่งทบทวนโครงการใหญ่เสนอเป็นโครงการเล็ก ลั่น สร้างส่วนเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสีม่วง 1 กม. ให้ได้ในรัฐบาลนี้ ขู่ เล่นงานผู้เกี่ยวข้อง ถ้าไม่เกิดขอทำเอง

เมื่อเวลา 09.45 น.วันที่ 14 ธันวาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 เพิ่มเติม ให้แก่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัด

นายกฯ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนพยายามขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาไปยังประเทศอื่นด้วย เพราะจะทำให้เกิดความยั่งยืนให้กับทุกประเทศที่กำลังพัฒนาไม่ใช่แค่ไทย โดยกว่า 28 ประเทศได้นำไปใช้แล้วได้ผล และยินดีกับประเทศไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เราอยู่กับพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มา 70 ปี ซึมซับแนวทางมาตลอด และวันนี้สมัยปัจจุบันสืบต่อเนื่องประวัติศาสตร์ไทยกว่า 800 ปี ซึ่งต้องเรียนรู้ไม่ให้เกิดปัญหา นั่นคือความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้แก่ข้าราชการทุกคน

Advertisement

นายกฯ กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยการโอนเงินมีปัญหาหมด เพราะเราไม่เคยสร้างระบบเหล่านี้ขึ้นมา ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลที่ผ่านมาไม่ชัดเจน เป็นของหน่วยงานใดเพียงที่เดียว ไม่ทันสมัย ใช้ร่วมกันไม่ได้ ฉะนั้นวันนี้ข้อมูลต้องทันสมัย ถูกต้อง เป็นข้อมูลเดียวกันในการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นอยากให้ทุกคนไปทบทวนมีการใช้ศาสตร์พระราชาครบ ทั่วถึงมีความเข้าใจหรือยัง แต่ละองค์กรต้องสร้างจริยธรรม ตั้งแต่ลูกจ้าง ยันรัฐมนตรีคือเจ้าของกระทรวงในการบริหาร ไม่ใช่เป็นเจ้าของทรัพย์สิน ถ้ารายได้ประเทศดีขึ้นเงินเดือนก็ดีขึ้น และให้นำหลักการทรงงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจปฏิบัติ ต้องสอนให้ประชาชนเรียนรู้ตั้งแต่วันนี้ว่าเรากำลังเดินหน้าประเทศกันอย่างไร อยู่แบบนี้ไม่ได้ พอถึงเวลาเอาโครงการไปลง ทำประชาพิจารณ์ก็ไม่ผ่าน โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ ตนจึงบอกให้จำแนกเป็นโครงการขนาดเล็ก แต่ไม่ทิ้งโครงการใหญ่ แต่ทำในส่วนที่ทำได่ก่อน ถ้ารองานจะติดทั้งหมด เดินต่อไม่ได้ทั้งชาตินี้ชาติหน้า ขอให้ไปทบทวนโครงการขนาดใหญ่ทั้งหมด จำแนกย่อยมาใหม่ ให้เกิดประโยชน์ทั้งต้นทางกลางทางปลายทาง ถ้ามีแต่ต้นทางตนไม่ให้ และบูรณาการกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ติดว่าเพียงงบประมาณปี 61 คงไม่พอ จึงต้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าต้องทำเท่านี้เท่านั้นอย่างที่เขาบิดเบือนมันไม่ใช่ เขียนวันนี้ทำวันนี้ใครจะเปลี่ยนก็เชิญ

“ผมไม่ได้จะสืบทอดอำนาจอะไรทั้งสิ้น แต่สืบสิ่งที่จะทำให้ประชาชนในสิ่งที่จะเกิดขึ้นอีก 20 ปี ถ้าเขาไม่ทำเราต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะเลือกรัฐบาลมา ฉะนั้นต้องกำกับดูแลกันเพียงมีแต่แผนที่และเข็มทิศนำทางให้เขาเดินในกรอบ ทำเส้นทางเชื่อมโยงที่ชัดเจน สอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เออีซี ” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟฟ้า จะทำไปทำไมถ้ามันเชื่อมต่อกันไม่ได้ วันนี้ 1 ก.ม.ยังต่อไม่ได้ แต่จะต้องต่อให้ได้ในรัฐบาลนี้ ถ้าต่อไม่ได้ตนจะเล่นงานคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ เดี๋ยวจะทำเอง 2-3 ปีแล้วติดอยู่นั่น ไม่รู้ติดอะไรนักหนา อ้างกฎระเบียบ ตนบอกแล้วจะดูให้ ขอให้บอกมาจะแก้ให้ ลงทุนรถไฟ 20 กว่าขบวนงบมหาศาลเส้นทาง 30 กม. มันอะไรกันแบบนี้ ทำไมไม่เชื่อมต่อแต่ละเส้นให้ได้ เราเขียนลูปไว้ให้ทั้งหมด ว่าจะทำรถไฟฟ้าอย่างไรใน 20 ปี ถ้าจะไปทำอย่างอื่นเป็นเรื่องกลไกในสภาที่จะกำกับดูแล โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทั้งหมดนี้ไม่โทษใคร โทษตัวเอง แต่ถ้าไม่เข้ามาก็ไม่รู้ เพราะไว้ใจทุกคน ซึ่งเป็นระบบการปกครองการบริหารราชการแผ่นดิน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image