‘ณัฐวุฒิ’อัด สนช.ไม่สนเสียงค้าน พ.ร.บ.คอมพ์ ของคนจำนวนมาก

“ณัฐวุฒิ” อัด สนช. ไม่สนเสียงค้าน ปชช. ปม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชี้ได้ยินเสียงคนเป็นแสนที่พูดเรื่องนี้ เรื่องอื่น รบ.ชะลอได้ เรื่องนี้อาจช้าลงอีกนิด แต่ทำให้เสียงประชาชนมีความหมาย ทำไม่ได้หรือ?

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า เท่าที่ติดตามการเคลื่อนไหวคัดค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ตนเห็นว่ากลุ่มที่ดำเนินการไม่ได้มีปัญหาในประเด็นเรื่องความมั่นคง แต่หัวใจสำคัญคือ ข้อกังวลเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนกรณีซิงเกิลเกตเวย์ ซึ่งแกนนำกลุ่มคัดค้านนั้นหยิบยกสาระในหลายมาตรามาอธิบาย โดยส่วนตัวเห็นว่า นี่คือการคัดค้านอย่างเป็นอารยะ และไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง หากผู้มีอำนาจเห็นว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงก็ควรเปิดเวทีสาธารณะให้ตัวแทนของกลุ่มได้ซักถามและมีผู้รับผิดชอบมาอธิบาย แม้จะกล่าวอ้างว่าเป็นความจำเป็นเร่งรีบ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามเสียงเรียกร้องของประชาชนจำนวนมาก

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากสาระของกฎหมายซึ่งมีความเห็นต่างกันแล้ว ข้อสังเกตอีกประเด็นคือ การทำหน้าที่ของ สนช. ถ้าเป็นสภาจากการเลือกตั้งเรื่องแบบนี้ฝ่ายตรวจสอบจะไม่เพิกเฉย อาจมีการตั้งกระทู้ถามหรือแสดงบทบาทอื่นๆ ในฐานะตัวแทนประชาชนให้ฝ่ายบริหารต้องอธิบาย แต่จนถึงขณะนี้ สนช.ยังเงียบ และเป็นไปได้ว่าวันนำเข้าสภาก็จะเฉย เพราะท่าทีของผู้มีอำนาจเป็นเอกภาพว่าจะเอาให้ได้ สนช.ที่อยู่บนเรือแป๊ะก็ต้องตามใจแป๊ะ เข้าทำนองได้หมดถ้าแป๊ะสดชื่น ทั้งนี้ สาระของกฎหมายฉบับนี้ลิดรอนเสรีภาพหรือไม่ยังถกเถียงกันอยู่ แต่โดยหลักการ อำนาจสถาปนากฎหมายคืออำนาจของประชาชน สนช.ไม่ได้มาจากอำนาจนี้ หากประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจตัวจริงหลายแสนคนเข้าชื่อคัดค้านแต่กลับไม่รับฟังก็หาความชอบธรรมไม่ได้

“ผมไม่ได้ร่วมลงชื่อกับเขาด้วย แต่ได้ยินเสียงคนเป็นแสนที่พูดเรื่องนี้ เห็นตัวอย่างเรื่องพลังงาน เรื่องโรงไฟฟ้า รัฐบาลก็ชะลอได้ เรื่องนี้อาจช้าลงอีกนิด แต่ทำให้เสียงประชาชนมีความหมาย ทำไม่ได้หรืออย่างไร” นายณัฐวุฒิกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image