พบแมงมุมสายพันธุ์ใหม่ รูปร่างคล้าย‘หมวกคัดสรร’ใน‘แฮร์รี พอตเตอร์’

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม บีบีซีรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ค้นพบแมงมุมที่มีรูปร่างแปลกประหลาด คล้าย “หมวกคัดสรร” หนึ่งในวัตถุเวทมนตร์ ในซีรีส์แฟนตาซีเวทย์มนตร์เรื่องดัง “แฮร์รี่ พอตเตอร์”

แมงมุมสายพันธุ์ดังกล่าวที่มีชื่อว่า “เอริโอวิเซีย กริฟฟินดอรี” มีขนาดตัวยาวเพียงแค่ 7 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยชื่อของแมงมุมชนิดดังกล่าวนี้นำมาจากชื่อของ “ก็อดดริก กริฟฟินดอร์” ตัวละครในเรื่องที่เป็นเจ้าของหมวกคัดสรร

หมวกคัดสรร ภาพจาก www.pottermore.com
หมวกคัดสรร ภาพจาก www.pottermore.com

ข่าวระบุว่าแมงมุมสายพันธุ์นี้ถูกค้นพบบริเวณเทือกเขาด้านตะวันตกในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย

ศาสตราจารย์จาเว็ด อาเหม็ด หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ 3 คนที่ค้นพบแมงมุมชนิดนี้เปิดเผยว่า “เรากำลังตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้วก็ได้พบกับแมงมุมชนิดนี้”

Advertisement

ศาสตราจารย์อาเหม็ดที่ยอมรับว่าเป็นแฟนตัวยงของเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ กล่าวต่อว่า “เมื่อเราค้นพบมัน เราตัดสินใจว่าเราจะตั้งชื่อตามหมวกคัดสรร”

ทีมนักวิทยาศาสตร์ระบุไว้ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสัตววิทยาแมงมุมอินเดีย (อินเดียน เจอร์นัล ออฟ อารัคโนโลจี) ว่าแมงมุมชนิดดังกล่าวนี้เรียกความสนใจได้และมีความน่าหลงใหล แต่เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่มักจะถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ โดยแมงมุมชนิดนี้จะทำตัวกลมกลืนกับใบไม้แห้งเพื่อหลบซ่อนตัวจากผู้ล่า

รายงานระบุว่า ข่าวการค้นพบแมงมุมชนิดนี้ไม่รอดพ้นสายตาของเจ.เค.โรว์ลิง ผู้เขียนนวนิยายเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ไปได้ โดยโรว์ลิงทวีตข้อความในบัญชีส่วนตัวของเธอว่า “ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ขอแสดงความยินดีในการค้นพบ สัตว์วิเศษชนิดใหม่”

ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ภาพยนตร์ซีรีส์เกี่ยวเนื่องกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เรื่อง “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” (Fantastic Beast and Where to Find Them) ที่ บอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของ “นิวท์ สคามันเดอร์” นักสัตว์วิเศษวิทยา เพิ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์พอดี

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image