เงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยส่อเค้าวุ่นทั้งขึ้นทะเบียนตกหล่นและเงินเบิกไม่ได้

เงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยส่อเค้าวุ่นทั้งขึ้นทะเบียนตกหล่นและเงินเบิกไม่ได้

เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 15 ธันวาคม 59 ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา ผู้มีรายได้น้อยได้ทยอยเข้าเพื่อถอนเงินสดกับทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ตามโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พบว่าผู้มีรายได้น้อยส่วนหนึ่งไม่สามารถเบิกเงินช่วยเหลือจากทางรัฐบาลได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ขอให้ไปตรวจสอบรายได้กับสำนักงานสรรพากรพื้นที่ และหน่วยงานที่ได้ขึ้นทะเบียนอาชีพไว้ เช่น หากขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยโดยระบุอาชีพเกษตรกร ต้องตรวจสอบรายได้จาก สรรพากรพื้นที่ ก่อนจะติดต่อทาง สำนักงานเกษตรในพื้นที่ หรือ หากระบุอาชีพประมง ต้องติดต่อทาง สำนักงานประมงในพื้นที่ก่อน จนทำให้ผู้มีรายได้น้อยบางรายไม่พอใจและไม่ขอรับเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากภาครัฐ อีกทั้งพบว่า ผู้มีรายได้

น้อยบางรายในช่วงขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไม่ได้ติดต่อลงทะเบียน ทำให้ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐได้

โดยนายถาวร สุภาพ อายุ 70 ปี ผู้สูงอายุ อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 1 ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองมารับเงินผู้สูงอายุ พบว่าที่ ธนาคาร ธกส.สาขาทับปุด มีประชาชนที่ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย จำนวนมากมาถอนเงินสดตามโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ส่วนตนเองมีรายได้เพียงเงินผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท แต่ที่ไม่ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยนั้นเนื่องจากช่วงขึ้นทะเบียนมีประชาชนมาขึ้นทะเบียนจำนวนมากจึงไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ทันทำให้ไม่มีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ

Advertisement

ด้านนายจำนง อารีการ อายุ 65 ปี ผู้ขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในเขตอำเภอทับปุด อยู่บ้านเลขที่ 12/2 หมู่ 3 ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไว้กับ ธกส.สาขาทับปุด พร้อมเปิดสมุดบัญชี จนรัฐบาลประกาศให้ตรวจสอบสมุดบัญชี ซึ่งธนาคารจะโอนเงินเข้า เมื่อตรวจสอบไม่พบว่ามีเงินโอนเข้า จึงนำหลักฐานสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ความว่า ให้ตนเองเดินทางไป สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทับปุด เพื่อตรวจสอบรายได้ และเข้าสอบถามต่อที่ สำนักงานเกษตร เนื่องจากตนเองระบุอาชีพทำสวน ซึ่งตนเองมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องเดินทางหลายแห่ง จึงคิดว่าตนเองไม่ขอรับเงินช่วยเหลือดังกล่าวจากภาครัฐ เนื่องจากขั้นตอนในการรับเงินยุ่งยาก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองเห็นมีผู้มีรายได้เกินกำหนดการช่วยเหลือของภาครัฐมาเบิกเงินโดยไม่ต้องติดต่อกับหน่วยงานอื่นใด เช่นแม่ค้า พ่อค้า จึงขอให้ภาครัฐน่าจะมีมาตรการตรวจสอบให้เข้มงวดเงินจะได้ถึงมือผู้มีรายได้น้อยจริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image