ชาวเน็ต ชน สนช. รุมถล่ม เว็บรัฐสภาล่ม! หลัง นัดผ่าน พ.ร.บ.คอมพ์ พรุ่งนี้

กรณีประชาชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ได้เกิดกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวาระ 3 หากมีมติผ่าน จะประกาศใช้เป็นกฎหมายจริง ก่อนจะมีการล่ารายชื่อคัดค้าน โดยวันนี้ (15 ธ.ค.) เครือข่ายพลเมืองเน็ตและแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ยื่นรายชื่อประชาชน 300,000 รายชื่อให้ สนช.ลงมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ในวาระ 2 และ 3 วันที่ 16 ธันวาคมนี้

ขณะที่ทาง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สนช.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ยืนยันว่า กมธ.พิจารณาปรับปรุงเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากขึ้นกว่าร่างที่ส่งมาในวาระรับหลักการ เนื้อหาที่แก้ไขมีความชัดเจนมากขึ้น แต่สิ่งที่ภาคประชาชนกังวล เพราะเข้าใจผิดว่าจะนำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์มารวมอยู่ในกฎหมายนี้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ ไม่ได้นำเรื่องซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเรื่องซิงเกิลเกตเวย์จะเป็นกฎหมายอีกฉบับหนึ่ง แยกออกจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่มากมายเกินเหตุ

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. เพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway ได้ประกาศระดมสมาชิกของเพจ ทำสงครามออนไลน์ โดยได้ออกปฎิบีติการ “F5 for All Thai people” เข้าไปถล่มเว็บไซต์ของรัฐสภา จนไม่สามารถใช้งานได้ โดยเพจดังกล่าวระบุว่า เป็นการทดลอง เป้าหมายให้เว็บล่ม 1 ชม. ล่าสุดเมื่อเวลา 20.55 น. กลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image