ใช้ครีมกันแดดถูกวิธี ห่างไกลมะเร็งผิวหนัง

เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่ช่วงกลางวันแสงแดดก็ยังแรง และจะแผดเผามิเสื่อมคลาย หากได้รับมากเกินไปเพียง 15 นาที รังสียูวีสามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมทั้งผิวหนัง นัยน์ตา และก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ซึ่งประเทศไทยพบผู้ป่วยจำนวน 300-400 รายต่อปี ฉะนั้น มาปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดและใช้ให้ถูกวิธี

นพ.วรพล สุขีวัฒนา จากดอกเตอร์โทนี่คลินิก เล่าว่า แสงอาทิตย์ประกอบด้วยรังสี 3 ประเภท คือ รังสีอินฟราเรดหรือความร้อน รังสีที่มองเห็นคือแสงสว่าง และรังสีที่มองไม่เห็นคือยูวี ซึ่งยังแยกเป็นยูวีเอ 1 (UVA1) ยูวีเอ 2 (UVA2) และยูวีบี (UVB) ทั้งนี้ สิ่งที่เราไม่รู้มาก่อนคือ ยูวีเอ 1 ที่มีในแสงแดดถึงร้อยละ 75 เป็นรังสีที่น่ากลัวที่สุด เพราะสามารถทำลายโครงสร้างดีเอ็นเอของผิวและทำร้ายผิวได้ลึกที่สุด สามารถทะลุกระจก ผนัง และเสื้อผ้าได้ นั่นหมายความว่า แม้เราจะใส่หมวก เสื้อแขนยาว หรืออยู่ในอาคาร ก็ไม่สามารถปกป้องรังสีนี้ได้ทั้งหมด ฉะนั้น การทาครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญ

“ให้เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป หรือมีค่า PA เพื่อป้องกันยูวีเอ หรือมีสาร Avobenzone และ Zince Oxide ควบคู่กัน เพื่อปกป้องผิวจากยูวีเอ 1 โดยเฉพาะ” นพ.วรพลเล่าและว่า

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าต้องทาครีมมากๆ ยิ่งทามากก็ยิ่งจะช่วยป้องกันแดดได้มาก ถือว่าเข้าใจผิด แนะนำให้ทาแค่เอาพอดี ทาทั่วใบหน้าซ้ำ 2 รอบ เพราะใบหน้าเป็นส่วนที่ได้รับแสงแดดโดยตรง และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด ควรทาก่อนออกไปเผชิญแสงแดด 15-30 นาที เพื่อให้เนื้อครีมซึมซาบลงสู่ชั้นผิว ที่สำคัญควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

Advertisement

เท่านี้ก็สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้แล้ว

clouds-429228__340

นพ.วรพล สุขีวัฒนา
นพ.วรพล สุขีวัฒนา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image