เตือนปชช.โพสต์-แชร์ ข้อความบิดเบือน พรบ.คอมพ์ ระวังผิด พรบ.คอมพ์ ซัด ฝีมือกลุ่มเดิม

ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.เตือน ปชช. โพสต์-แชร์ ข้อความบิดเบือน พรบ.คอมฯ เข้าข่ายผิด พรบ.คอมฯปี 50 เชื่อ ฝีมือกลุ่มป่วนเดิม ปลุกผี ซิงเกิลเกตเวย์ หาแนวร่วมป่วนเว็บไซต์ราชการ

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนบางส่วนโพสต์หรือแชร์ข้อความที่เป็นเท็จในโซเชียลมีเดีย กรณี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 ของบางกลุ่มบางบุคคล ว่า จากพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความคึกคะนอง ซึ่งอาจจะเข้าข่ายการกระทำความผิดทางกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 50 เดิม เนื่องจากมีการตรวจพบข้อมูลในโซเชียลมีเดีย มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งในด้านข้อกฎหมายต่างๆ ที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด โดยเฉพาะประเด็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการนำเอาเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ Single Gateway มาผูกโยงกับ ร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2559 เพื่อให้เกิดกระแสการคัดค้าน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่มีปรากฎข้อความเกี่ยวข้องกับเรื่อง Single Gateway แม้แต่น้อย

พล.ต.ฤทธี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการ Single Gateway แต่อย่างใด พร้อมทั้งเชื่อว่าเป็นการปลุกกระแสดังกล่าวเป็นพฤติกรรมของคนกลุ่มเดิมที่คัดค้าน และพยายามปลุกผี Single Gateway มาหลอกหลอนประชาชนให้หลงเชื่อและตื่นตระหนก เพื่อดึงเข้ามาเป็นแนวร่วมในขบวนการก่อกวน ป่วนเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการเพื่อเป็นการตอบโต้มติ สนช. ในการผ่านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำของกลุ่มดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย สร้างความเสียหาย และไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคมเลย จึงขอให้หยุดพฤติกรรมการป่วนเว็บไซต์หน่วยราชการของกลุ่มดังกล่าว

“ผมใคร่ขอแนะนำประชาชนที่บริโภคข้อมูลข่าวสารบนโซเชียลมีเดียอย่างมีสติ พึงตระหนักในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร แบบฟังหูไว้หู ควรตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงเสียก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นหรือแชร์ข้อมูลใดๆ อ่านดูเฉยๆ ปลอดภัยที่สุด จะได้ไม่หลวมตัวตกเป็นเครื่องมือของคนบางกลุ่ม หากต้องการแสดงความคิดเห็น ควรพิจารณาข้อความที่จะโพสต์ลงไปว่าจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือไปละเมิดกฎหมาย อย่ากระทำไปด้วยอารมณ์ ความคึกคะนอง หรือตามกระแส ” ผอ.ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image