อึ้ง! พบขยะกองโตถูกแอบทิ้ง ข้างวัดผาซ่อนแก้ว เขาค้อ

เขาค้อทดลองจัดจราจรเข้าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว หวังแก้ปัญหารถติดช่วงยาวหยุดปีใหม่ ในขณะที่ นทท.อึ้งเจอขยะกองโตถูกแอบทิ้งบนพื้นที่ต้นน้ำชุน จนเริ่มกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน

วันนี้ 17 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เขาค้อในวันหยุดปลายสัปดาห์ โดยเฉพาะที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปท่องเที่ยวพร้อมชมศาสนสถานกันอย่างคับคั่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ในขณะที่ทางอำเภอเขาค้อร่วมกับหน่วยงานหลายฝ่าย ทั้งตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง โดยการนำของนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย ปลัดอำเภอ มีการทดลองจัดการจราจรเส้นทางเข้าวัดฯเพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ หลังมีปัญหารถติดหนึบจนกายเป็นปัญหาเรื้อรังจนมีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวให้เร่งแก้ไข

โดยการทดลองจัดจราจรดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ ปิดเส้นทางเข้าบางเส้นทางโดยให้รถสองแถวท่องเที่ยว ให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปที่วัด โดยเก็บค่าบริการไปและกลับคนละ 40 บาท ซึ่งปรากฎว่ายังพบจุดบกพร่องเพียบ นอกจากนี้ยังมีเสียงบ่นจากนักท่องเที่ยวอื้ออึง เนื่องจากช่วงเดินทางกลับนักท่องเที่ยวถูกปล่อยลอยแพ จนเกิดความเข้าใจผิดและมีการไปต่อว่าพนักงานวัด ซึ่งดูแลจัดการจราจรบริเวณหน้าวัด กระทั่งมีความพยายามชี้แจงว่าทางวัดมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องบริการรถสองแถวแต่อย่างใด

38

Advertisement

นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย กล่าวว่า ยังเป็นแค่การทดลองจัดจราจรโดยกำหนดแค่เพียงครึ่งวันเท่านั้น ซึ่งพบปัญหาที่จะต้องนำไปปรับแก้ในหลายจุด ที่เห็นชัดคือต้องหาวิธีประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าใจเส้นทางไหนจะขับรถเข้าไปได้หรือเส้นทางไหนห้ามนำรถเข้าไปต้องใช้บริการรถสองแถว ซึ่งข้อบกพร่องที่พบในวันนี้จะต้องนำไปปรับแก้ไขที้งหมด เพื่อให้วันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ บริเวณวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วมีรถติดให้น้อยที่สุด

“ส่วนแผนการจัดการจราจรลักษณะนี้จะทำแต่ช่วงเทศกาวันหยุดยาวเท่านั่น แต่วันหยุดปลายสัปดาห์หรือวันธรรมดา การจราจรก็ยังคงเป็นไปโดยปกติ ส่วนรถสองแถวท่องเที่ยวจะมีบริการราว 30 คัน และจุดจอดรถนักท่องเที่ยวเตรียมไว้ที่ โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม โรงเรียนบ้านเหล่าหญ้าและบริเวณหน้า กม.104″นายสมพงษ์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า นักท่องเที่ยวต่างพากันอึ้งเมื่อพบเห็นขยะจากการท่องเที่ยวกองโต ถูกแอบทิ้งกองเป็นจำนวนมาก บริเวณพื้นที่ดินของเอกชนข้างวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงเขาสูงโดยด้านล่างเป็นร่องน้ำ และบริเวณดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำอ่างเก็บน้ำน้ำชุนอีกด้วย จากการที่มีถุงดำใส่ขยะแตกออกทำให้มีขยะตกกระจายเกลื่อน จนทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันในขณะที่มีฝูงแมลงวันรุมตอมขยะเป็นจำนวนมาก

Advertisement

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางอำเภอเขาค้อร่วมกับเทศบาลตำบลแคมป์สน เพิ่งเปิดโครงการยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีการรณรงค์ให้ทิ้งให้เป็นที่ โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฯเปิดโครงที่บริเวณวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว แต่เพียงแค่ผ่านไป 15 วันก็ปรากฎขยะกองโตถูกทิ้งในพื้นที่ต้นน้ำชุน นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าร้านค้าในแถบบริเวณนี้ยังปล่อยทิ้งน้ำเสียลงร่องน้ำดังกล่าว โดยไม่ผ่านการบำบัดก่อนอีกด้วย

39

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image