องอาจ แนะรัฐจัดสมดุล ความมั่นคง กับ การละเมิดสิทธิ ปม พ.ร.บ.คอมพ์

“องอาจ”หนุน ผู้ตรวจการลต.แก้ปัญหา กกต.ในอดีต จี้ รัฐจัดสมดุลละเมิดสิทธิ-ความมั่นคง หนุน ตั้งคกก.ตรวจสอบการทำงาน คนกลั่นกรองข้อมูล ตาม พ.ร.บ.คอมพ์

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีร่างพ.ร.บ.ประประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้น กำหนดให้มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทำหน้าที่เเทน กกต.จังหวัด ว่า ต้องยอมรับว่าในอดีต กกต.จังหวัดเคยถูกครหามาก เรื่องความไม่โปร่งใส ค้าสำนวน ใช้อำนาจหาประโยชน์ในทางมิชอบ ตนเข้าใจดีที่ กรธ.กำหนดสัดส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้ง ให้มีคนนอกพื้นที่มากกว่าคนในพื้นที่ เพื่อต้องการแก้เรื่องอิทธิพลในจังหวัดเข้ามาครอบงำ ถ้าต้องการแก้ปัญหาอดีตตนเห็นด้วย แต่ยังฟันธงไม่ได้ ว่า ผู้ตรวจการเลือกตั้ง จะดีกว่า หรือเเย่กว่า กกต.จังหวัดเดิม ขอให้รอดูผลในทางปฏิบัติก่อน แล้วให้ประชาชนตัดสิน.

นายองอาจ ยังกล่าวถึงกรณี สนช.ลงมติผ่าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นกฏหมายว่า เมื่อกฏหมายผ่านไปเเล้วคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่รัฐต้องแก้ไข สร้างความเชื่อมั่น ในส่วนสาเหตุของการถูกเเรงต้าน ประเด็นที่ประชาชนกังวลคือกฏหมายนี้กำหนดให้มี คณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลข่าวสาร 7-9 คน มาคอยกำกับดูเเล อาจเป็นการทำให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้ง่ายขึ้นหรือไม่ คาดว่ารัฐคงต้องการใช้กฎหมายนี้เข้ามาจัดการคดีร้ายแรงหรือเรื่องความมั่นคง แต่เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะไม่ถูกละเมิดสิทธิได้ง่าย รัฐต้องสร้างความมั่นใจและยอมรับว่าโลกโซเชียลมีเดีย อินเตอร์เน็ต หรือการใช้โทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์ เป็นส่วนสำคัญในชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนไปเเล้ว เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างความมั่นคง กับเรื่องละเมิดสิทธิ รัฐบาลต้องตั้งคณะกรรมการมาคอยตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลข่าวสาร อีกชุดหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐ จะไม่ล้วงข้อมูลส่วนตัวของประชาชนได้ง่าย แต่ตังคณะกรรมการกลั่นกรองฯมาจัดการเรื่องคดีความมั่นคงร้ายเเรงจริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image