กลาโหมวอนกลุ่มป่วนแฮกข้อมูลราชการ หยุดสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติ(คลิป)

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ (แฟ้มภาพ)

“กลาโหม” วอนกลุ่มป่วนหยุดระดมแฮกข้อมูลราชการ พรุ่งนี้ต้าน พ.ร.บ.คอมพ์ ชี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา รับ กห.โดนด้วย ยันไม่เสียหาย มีระบบป้องกัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมโดนกลุ่มบุคคลแฮกข้อมูลเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ว่า ยอมรับว่าเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมมีกลุ่มบุคคลพยายามเจาะข้อมูล แต่ไม่ส่งผลกระทบอะไร และไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรมากนัก ทั้งนี้ตนขอความร่วมมือว่าขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากจะเกิดความเสียหายให้กับหน่วยงานราชการ มากไปกว่านั้นจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนในภาพใหญ่ ทั้งนี้ตนมองว่าเราเป็นคนไทยด้วยกันคงไม่ทำให้ประเทศเสียหาย คงมีแต่ต่างชาติที่โจมตีกันเอง ในเมื่อเราเป็นคนไทยแล้วจะมาโจมตีกันเองเพียงเพราะความไม่เข้าใจร่างกฎหมายดังกล่าว ตนคิดว่าไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหา ดังนั้นตนขอร้องไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้หยุดการกระทำดังกล่าว

“มีการตรวจพบเมื่อวานว่ามีบางกลุ่มพยายามเจาะข้อมูลเว็บไซต์กระทรวงกลาโหม แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะว่าเรามีระบบป้องกันเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะเรามีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา รวมถึงในส่วนของเหล่าทัพด้วย ในเมื่อเกิดเหตุการณ์เราก็ต้องให้ความสำคัญมากขึ้น แต่ไม่ได้ไปท้าทายใคร ส่วนที่มีเว็บต่างชาติเข้ามาร่วมโจมตีด้วยนั้น ผมขอความร่วมมือไปยังต่างชาติ และเราก็อย่าไปท้าทายเขา เพราะการเข้าไปทำลายสร้างความเสียหายให้หน่วยงานราชการไม่ใช่เรื่องถูกต้อง เช่น ไปทำลายระบบการเงิน ธนาคาร การขนส่ง สนามบิน จนเกิดความเสียหายให้ประชาชนทั้งประเทศ” พล.ต.คงชีพกล่าว

Advertisement

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่มีพฤติกรรมและการกระทำดังกล่าว เพื่อให้เห็นถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นว่าการเข้าไปแฮก ไปทำลาย และดึงข้อมูลหน่วยงานราชการไม่ใช่เรื่องดีเลย ซึ่งตนเข้าใจว่าทุกคนย่อมมีสิทธิ แต่อย่าไปก้าวล่วงสิทธิคนอื่น เพราะทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ขณะเดียวกันความพยายามเอากฎหมายดังกล่าวไปเชื่อมโยงกับซิงเกิลเกตเวย์ (single gateway) นั้น ตนคิดว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพยายามทำความเข้าใจแล้ว

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการนัดหมายกันในวันพรุ่งนี้ (20 ธันวาคม) เพื่อเข้าโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการครั้งใหญ่ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ตนอยากขอร้อง และขอความร่วมมือหยุดดำเนินการ ส่วนป้องกันการโจมตีดังกล่าวนั้นคิดว่าทางรัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image