กสท.เล็งสอบช่อง ONE กรณีกลุ่มปราสาททองโอสถเข้าถือหุ้นใหญ่ ขัด กม.หรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ทวีตข้อความเกี่ยวกับการเปลี่ยนสัดส่วนผู้ถือหุ้นหลังมีกลุ่มทุนเข้าไปซื้อหุ้นทีวีดิจิทัล โดยระบุว่า

วาระใหญ่เรื่องสำคัญที่ต้องเข้าบอร์ด กสท.พรุ่งนี้แต่ยังไม่เห็น นั่นคือกรณีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นในช่องดิจิทัลทีวี ทั้งกรณีการเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นในช่องอมรินทร์ทีวี และช่องวัน ที่มีนัยสำคัญ รอ สนง.ชงเรื่องเข้ามาให้พิจารณา

กรณีเพิ่มผู้ถือหุ้นใหม่ในช่องอมรินทร์ทีวีอาจไม่น่ากังวลมาก เพราะทุนใหญ่ที่มาถือหุ้นเพิ่มน่าจะยังไม่เคยถือหุ้นในช่องอื่นๆ มาก่อน รอ สนง.ตรวจ กรณีกลุ่มปราสาททองโอสถที่ถือครองช่อง PPTV แล้วมาถือหุ้นใหญ่ในช่อง One อาจมีประเด็น ถ้า สนง.ตรวจพบว่าขัดกฎก่อนประมูล รอวาระพิจารณาเรื่องนี้ เพราะอาจมีประเด็นดราม่าเหมือนกรณีกลุ่มทุนช่องสปริงนิวส์มาถือหุ้นใหญ่ในช่องข่าวเครือเนชั่นก่อนหน้านี้ที่บอร์ด กสท.มีมติออกมาคลุมเครือ 2:2:1 กรณีช่องสปริงนิวส์และช่องเนชั่นตอนนั้นมีความขัดแย้งกันเรื่องการถือหุ้นเลยกลายเป็นข่าวใหญ่ กรณีช่องวันคงเต็มใจเพิ่มทุน แต่ กสท.ก็ต้องตรวจสอบ

ผู้รับใบอนุญาตที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมสัดส่วนการถือหุ้นต้องแจ้งมาที่สำนักงาน กสทช. และสำนักที่เกี่ยวข้องต้องวิเคราะห์และส่งเรื่องเสนอบอร์ด ข้อเท็จจริงคือกฎก่อนการประมูลห้ามการมีผลประโยชน์ร่วมกันคือห้ามถือหุ้นใหญ่ร่วมเกินร้อยละ 10 ทั้งในช่องข่าวและช่อง HD ด้วยกัน ประเด็นคือ แม้มติจะออกมาคลุมเครือ 2:2:1 แต่ก็ไปตีความการงดออกเสียงรวมเป็นเสียงที่บอกว่าไม่ผิดกฎ จึงทำให้เป็นบรรทัดฐาน ซึ่งดิฉันเห็นต่าง อย่างไรก็ตาม สำนักงานก็มีหน้าที่ต้องตรวจสอบและส่งวาระให้บอร์ดลงมติ ความน่าตื่นเต้นคือตอนนี้ กสท.เหลือแค่ 4 คน รอลุ้นการลงมติดีกว่า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image