จี้ ป.ป.ช.สอบศานิตย์ รับเงินเดือนบริษัทน้ำเมา ชี้คล้ายคดี ‘สมัคร’ ทำกับข้าวออกทีวี

“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช.สอบศานิตย์ รับเงินเดือนบริษัทน้ำเมา บอกใกล้เคียงคดี “สมัคร” ทำกับข้าวออกทีวี แนะบิ๊กตู่ใช้ ม.44 สั่งย้าย

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยนายสิระ เจนจาคะ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) ยื่นหนังสือให้ไต่สวน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กรณีได้รับเงินเดือนค่าที่ปรึกษาจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 เดือนละ 5 หมื่นบาทนั้น โดยเห็นว่าอาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ.2542 มาตรา 103 ประกอบมาตรา 122 แห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฯ มาตรา 78 (16) (18) พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานและเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ.2544 ข้อ 7

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กรณีนี้สาธารณชนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันโดยทั่วไปว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมโดยชัดแจ้ง แต่ สตช.กลับพยายามช่วยเหลือ กลบเกลื่อนการกระทำดังกล่าว ทั้งๆ ที่เป็นหน่วยงานที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสาธารณชนในการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น เพื่อเร่งรัดขั้นตอนการดำเนินการกับกรณี พล.ต.ท.ศานิตย์ จึงยื่นเรื่องเพื่อให้ไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษตามกฎหมาย ป.ป.ช.ต่อไป

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวอาจเทียบเคียงได้กับกรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลวินิจฉัยว่าเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนไม่ได้ จึงต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะไปจัดรายการทำอาหารและรับเงินตอบแทนมาเหมือนกัน อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ย้าย พล.ต.ท.ศานิตย์พ้นจากตำแหน่ง เหมือนกรณีที่ดำเนินการกับข้าราชการคนอื่นๆ ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ดำเนินการเรื่องนี้ จะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ต่อไป เพราะหากไม่มีข้อยุติจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี อาจกลายเป็นการรับส่วย โดยอ้างว่าเป็นค่าที่ปรึกษาได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image