ไม่หวัง!! นักวิชาการชี้คนวงการศึกษาไม่คาดหวัง ‘หมอธี-ปนัดดา’ คุม ศธ.เชื่อไร้การเปลี่ยนแปลง

นายภาวิช ทองโรจน์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยในส่วนของ ศธ.ได้ขยับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.และให้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.ว่า สำหรับ นพ.ธีระเกียรติ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสม แต่คิดน่าจะสามารถสานต่อเรื่องการปฏิรูปการศึกษาต่อไปได้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจัดการศึกษาได้ทั้งระบบ โดยจะเห็นได้จากผลจากการประเมินในระดับนานาชาติที่ออกมาว่าเด็กไทยยังอยู่ในลำดับรั้งท้าย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเรามีองค์ความรู้ที่ต่ำกว่ามาตรฐานโลก ดังนั้น ต้องปรับเนื้อหาหลักสูตร และปรับกระบวนการเรียนการสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาเป็น อย่างไรก็ตาม การศึกษาไทยมีปัญหาค่อนข้างมาก และหลายนโยบายอาจจะยังดำเนินการไม่ถูกทาง อาทิ นโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ที่ต้องทำอย่างเป็นระบบ ค่อยเป็นค่อยไป รวมถึง ต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกันด้วย ไม่ใช่เปลี่ยนแบบทันที ทำให้ครูผู้สอน และนักเรียนปรับตัวไม่ทัน ซึ่งพบว่าหลายพื้นที่เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ

“การปรับ ครม.ครั้งนี้ ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการ ศธ.และรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.จะเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่นั้น ผมไม่ขอวิพากษ์วิจารย์ แต่คิดว่า นพ.ธีระเกียรติ น่าจะสานต่องานปฏิรูปการศึกษาต่อไปได้ ส่วน ม.ล.ปนัดดา ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับคนในแวดวงการศึกษาเอง ไม่ค่อยกระตือรือร้น หรือตื่นเต้นกับการปรับ ครม.ครั้งนี้มากนัก เพราะยังมองไม่เห็นว่าจะมีความเปลี่ยนอย่างที่คาดหวังไว้” นายภาวิชกล่าว

นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) นครราชสีมา กล่าวว่า นพ.ธีระเกียรติ เคยทำงานในมหาวิทยาลัย และเคยผ่านการเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.มาแล้ว หากให้ดูจากประสบการณ์ ถือว่ารับได้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ส่วน ม.ล.ปนัดดา ถูกโยกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.นั้น ยังไม่แน่ใจวัตถุประสงค์ของทางรัฐบาล แต่ถ้าให้ดูในภาพรวมรัฐมนตรี ศธ.ทั้ง 3 คน คือ นพ.ธีระเกียรติ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ.และ ม.ล.ปนัดดา ถือว่าพอรับได้ อย่างไรก็ตาม เท่าที่พูดคุยในแวดวงการศึกษา ก็ยังมีความหวังว่าวันหนึ่ง ศธ.จะได้คนที่มีความรู้เรื่องการศึกษาจริงๆ มานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างตรงจุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image