กรมศุลฯจับเนื้อกระบือ-แบรนด์เนมหนีภาษี45ล้าน ลอบนำเข้าชายแดน

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 20 ธันวาคม ที่กรมศุลกากร นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร นายไพศาล ชื่นจิตร ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายวรวุฒิ วิบูลย์ศิริชัย ผอ.สำนักสืบสวนและปราบปรามเข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปราม นายวรชิต เดชบวรลักษณ์ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามระบบ 2 สำนักสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปรามสำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 และ 2 ร่วมกันแถลงจับกุมสินค้าละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) และเนื้อกระบือสดแช่แข็งลักลอบหลีกเลี่ยงศุลกากร มูลค่าความเสียหายประมาณ 45 ล้านบาท

ศุล2

นายกุลิศกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรได้รับแจ้งจากสายลับว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 – วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีขบวนการลักลอบนำสินค้าหลีกเลี่ยงอากร รวมทั้งทรัพย์สินทางปัญญา สินค้าเกษตร เนื้อและเครื่องในสัตว์ โดยใช้รถบรรทุกเป็นยานพาหนะ จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเฝ้าระวังสิ่งผิดกฎหมาย จนกระทั่งพบรถบรรทุกห้องเย็นท่าทางมีพิรุธขับมาถึงย่านบางนา และขอตรวจค้นก่อนพบเนื้อกระบือแช่แข็ง 800 กล่อง น้ำหนัก 16,000 กิโลกรัม มูลค่า 1.6 ล้านบาท จึงตรวจยึดไว้ โดยการกระทำดังกล่าวเป็นการลักลอบหลบหนีศุลกากรอันเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากร ฐานลักลอบหนีศุลกากร ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469

ศุล3

Advertisement

นายกุลิศกล่าวต่อว่า จากนั้นสามารถตรวจยึดสินค้าละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา ลักลอบหนีศุลกากรสินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง 129 รายการ มูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท และสำแดงชนิดสินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง อาทิ Adidas Christian Dior Lancome Gucci Bao Bao Ripcurl Chanel ประกอบด้วยเสื้อผ้า แว่นตา กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง น้ำหอม และโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งสิ่งเทียมอวัยวะเพศ มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน 100 รายการ มูลค่า 10 ล้านบาท โดยจับกุมได้ตามแนวชายแดน เป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากรฐานสำแดงชนิด ปริมาณสินค้าพิกัดอัตราอากร และรายละเอียดสินค้าเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามข้อจำกัด ทำให้อากรขาดอันเป็นความผิด ตามมาตรา 99, 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2482 มาตรา 108-110 แห่ง พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ประกอบกับ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2543 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติปราบการทำให้แพร่หลายและการค้าวัตถุอันลามก พ.ศ.2471 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ศุล4

นายกุลิศกล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบเนื้อกระบือ ทราบว่านำเข้ามาแถบชายแดนภาคใต้โดยขนย้ายเพื่อนำเข้ามาในพื้นที่ กทม. ก่อนจะกระจายส่งตามบริษัท หรือร้านอาหารต่างๆ ทั้งนี้ ทางกรมศุลกากรได้นำตัวอย่างให้กรมปศุสัตว์ตรวจวิเคราะห์ก่อบพบว่ามีสารปนเปื้อน หรือเชื้ออีโคไล หากรับประทานเข้าไปจะเกิดอาการปากเปื่อยและท้องร่วง หลังจากนี้จะนำเนื้อแช่แข็งทั้งหมดส่งให้กรมปศุสัตว์ทำลายอีกครั้ง ส่วนสินค้าละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญานั้นสามารถจับกุมได้บริเวณตะเข็บชายแดนขณะกำลังลำเลียงเพื่อเข้าพื้นที่ กทม. โดยปลายทางจะไปเก็บที่โกดังในพื้นที่ กทม. ก่อนส่งกระจายตามร้านค้าและตลาดนัดต่างๆ

Advertisement

ศุล5

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางไว้เป็นหลักฐานก่อนนำส่งนิติกรกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมทั้งเร่งติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ศุล6

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image