กลาโหมจีนเผย ส่งคืน “โดรนใต้น้ำ” ให้สหรัฐแล้วด้วยความเรียบร้อย

โดรนใต้น้ำที่ใช้ในการฝึกนอกชายฝั่งสกอตแลนด์ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นโดรนใต้น้ำที่เหมือนกับที่จีนยึดของสหรัฐอเมริกาไป (REUTERS)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนได้ส่งคืนยานสำรวจใต้น้ำควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล (ยูยูวี) หรือโดรนใต้น้ำของกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ยึดเอาไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนจากบริเวณทะเลจีนใต้ นอกชายฝั่งอ่าวซูบิกของฟิลิปปินส์ ให้แก่ทางการสหรัฐแล้ว หลังจากมีการพูดคุยกันอย่างฉันมิตรระหว่างสองประเทศ และว่าการส่งมอบเป็นไปอย่างราบรื่นและเรียบร้อยบริเวณทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า โดรนใต้น้ำดังกล่าวปฏิบัติการวิจัยที่ถูกต้องตามกฎหมายในน่านน้ำสากล เพื่อเก็บรวบรวมตัวอย่างความเค็ม อุณหภูมิ และค่าความขุ่นของน่านน้ำ ก่อนจะถูกยึดไปขณะที่เรือปฏิบัติการยูเอสเอ็นเอส โบว์ดิทช์ กำลังเตรียมเก็บโดรนใต้น้ำดังกล่าว

ทั้งนี้ การยึดโดรนใต้น้ำทำให้สหรัฐอเมริกามีความเป็นห่วงกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการอาณาเขตทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้ และท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้นของจีนต่อกรณีพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image