ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ซ้อมแผนดีเดย์จับ 11 รีสอร์ตภูทับเบิกพรุ่งนี้ ชี้ทุกฝ่ายจับตามอง เชื่อจบสวย

วันที่ 20 ธันวาคม 2559 เมื่อเวลา 14.30 น. นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงาน ศูนย์ปฎิบัติการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ครั้งที่ 5/2559  ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้ในที่ประชุมมีวาระหารือถึงแนวทางปฎิบัติในการแก้ไขปัญหาต่อทรัพย์สินที่รื้อถอนในพื้นที่ป่าภูทับเบิก,  การเตรียมแผนการดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายเพื่อขับเคลื่อน ร่างแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก, รายงานผลปฎิบัติการรื้อถอน 3 รีสอร์ต ได้แก่บ้านพักสายหมอก สมอลวิว เอวารีสอร์ต, การเตรียมความพร้อมในวันที่ 5 มกราคม 2560 คณะเจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนรีสอร์ตภูนับดาวหลังครบกำหนดเวลาให้รื้อถอนเอง
โดยในที่ประชุมยังมีการซักซ้อมความเข้าใจและแนวทางปฎิบัติ เพื่อเตรียมยึดจับกุม 11 รีสอร์ตล็อต 3 ซึ่งผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ตเป็นคนนอกพื้นที่ โดยเริ่มตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.)เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 23 ธันวาคม พร้อมกำชับให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่และพยายามให้ได้ตัวผู้กระทำผิดอีกด้วย ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ปฎิบัติหลักเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจ สภ.หล่มเก่า โดยมีฝ่ายปกครอง ทหารและเจ้าหน้าที่ พม.ให้การสนับสนุน
201612201740315-20021028190322
นายพิบูลย์กล่าวว่า งานนี้ทุกฝ่ายต้องเฝ้ามองว่าจะเดินต่อไปอย่างไงหรือจะจบกันอย่างไง ยิ่งเวลานี้มีบางจังหวัดขอคำแนะนำถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบเดียวกับภูทับเบิก โดยจะเอาเพชรบูรณ์ไปเป็นต้นแบบ ฉะนั้นจึงต้องตั้งหลักให้ดีและเดินต่อให้สำเร็จเพราะทางผู้หลักผู้ใหญ่ก็ติดตามดูว่ามีความก้าวหน้าต่อเนื่องตลอด คิดว่าใกล้จบแล้วและคงจะจบได้สวยแบบแฮบปี้แฮนด์ดิ้งด้วย
ขณะที่ รายงานระบุว่า ตัวแทนฝ่ายทหารในพื้นที่แจ้งขอความชัดเจนกรณีมีเป้าหมายบางรายซึ่งสถานประกอบการอยู่ในเขตริมถนนซึ่งกรมทางฯจะเป็นปัญหาในข้อกฎหมานหรือไม่ เนื่องจากรายนี้ถูกรื้อถอนไปในล็อต 19 รายแรกและทางป่าไม้ก็ระบุว่าสถานประกอบการอยู่นอกเขตป่าไม้และทางกรมทางหลวงได้ขออนุญาตใช้พื้นที่แล้วเช่นกัน ในขณะที่นางนิภารัตน์ ประพฤติ ผอ.ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เพชรบูรณ์แจ้งว่าการทำงานถูกกดดันจากชาวม้งในพื้นที่ค่อนข้างมาก จนลูกจ้างซึ่งเป็นชาวม้งลาออกไปหมดแล้ว และล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ พม.ซึ่งเป็นคนเก่าแก่ก็ทนความกดดันไม่ไหวก็ขอยื่นขอลาออกเช่นกัน
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image