เจ้าหนู 11 ขวบเจ็บหนัก แมลงก้นกระดกปล่อยพิษใส่จู๋ เกิดตุ่มน้ำใหญ่ จนฉี่ไม่ออก

ชุมพรพบแมลงก้นกระดกแล้ว 5 อำเภอ ด.ช.วัย 11 ถูกพิษที่จู๋ฉี่ไม่ออก

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 21 ธันวาคม 2559 ที่ รพ.สวี อ.สวี จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เดินทางเข้าเยี่ยม อาการ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 11ขวบ นักเรียนชั้น ป. 5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.สวี ที่ถูกพิษแมลงก้นกระดกที่อวัยวะเพศจนปัสสาวะไม่ออก และถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าว

นายชาญ เสมสวัสดิ์ นายอำเภอสวี พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์เทียน พงษ์พิพัฒน์ไพบูลย์ ผอ.รพ.สวี นำ นายณรงค์ เข้าดูอาการของ ด.ช.เอ โดยมีมารดาและบิดาของ ด.ช.เอ คอยเฝ้าอาการของบุตรชายอย่างใกล้ชิด ซึ่งมารดาของ ด.ช.เอ เล่าว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2559 ขณะที่ บุตรชายนอนอยู่ในห้องนอนซึ่งเปิดไฟนีออนไว้ มีแมลงด้วงก้นกระดกบินเข้ามาเล่นไฟที่มีแสงสีขาวก่อนหล่นลงมาโดนตัวบุตรชาย แล้วไต่ไปที่อวัยวะเพศ ด.ช.เอจึงเอามือปัด ทำให้แมลงปล่อยสารพิษออกมา และบุตรชายยังใช้มือที่โดนพิษแมลงขยี้ที่เปลือกตาด้วย รุ่งเช้าบุตรชายก็เริ่มมีอาการปวดแสบปวดร้อน ผิวหนังที่อัณฑะและที่ปลายอวัยวะเพศบวมเป่ง เป็นตุ่มน้ำขนาดใหญ่ ส่วนที่เปลือกตาซ้ายมีอาการแสบร้อน ตนจึงเอายาแก้แพ้ทาให้ แต่อาการไม่ดีขึ้น จนวันที่ 20 ธันวาคม 2559 บุตรชายก็ปัสสาวะไม่ออก ตนและสามีจึงนำส่ง รพ.สวี แพทย์นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินรักษาตามอาการ จึงอาการปลอดภัย

39

Advertisement

ต่อมา นางเดือนเพ็ญ เคี่ยนบุ้น สาธารณสุข อ.สวี เดินทางลงพื้นที่ ต.นาสัก อ.สวี พบว่ามีชาวบ้านอีกหลายคนที่ถูกพิษของแมลงดังกล่าว เช่น อสม. พยาบาลของ รพ.สวีที่มีบ้านใน ต.นาสัก แต่มีอาการไม่รุนแรง จึงได้รายงานให้สาธารณสุข จ.ชุมพรทราบแล้ว ซึ่งแมลงดังกล่าว ตัวเล็กประมาณ 7 ม.ม. สีดำสลับน้ำตาล มีพิษเป็นกรด เมื่อโดนแล้วจะมีอาการปวดแสบและทำให้เกิดตุ่มพุพอง คนที่แพ้จะมีอาการมาก แต่ถ้าไม่แพ้จะมีอาการเล็กน้อย วิธีแก้เบื้องต้นให้เอาน้ำสะอาดและสบู่ล้างบริเวณที่ได้รับพิษ ห้ามขยี้หรือเกาเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษขยายวงกว้าง หากผู้ที่ได้รับพิษมีโรคเบาหวานอาการจะหนักขึ้น แมลงชนิดนี้จะอาศัยตามกองขยะ กองหญ้า ชอบเล่นแสงสีขาวเช่นไฟนีออน สามารถใช้สเปรย์ป้องกันแมลงฉีดพ่นได้

นายณรงค์ กล่าวว่า พบการระบาดของแมลงก้นกระดกใน จ.ชุมพรแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.ปะทิว อ.เมือง อ.สวี อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าน้ำอาจไปท่วมรังของแมลงที่อยู่ใต้ดิน จึงต้องออกมาอาศัยบนต้นไม้และตามบ้านเรือน ซึ่งเฉพาะอาหารของแมลงชนิดนี้คือกองขยะ และเป็นแมลงที่ชอบแสงไฟสีขาว ขณะนี้ได้สั่งให้สาธารณสุขจังหวัดแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image