โดนอีก! จนท.ตรวจสถานปฏิบัติธรรมมุกตะวัน 1 ธรรมกายบนเกาะยาว-ครอบครองปะการังหลายชนิด เตรียมดำเนินคดี

วันนี้(21 ธ.ค.) ที่จ.พังงา เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 นำโดย นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลพร้อมด้วยพนักงานสอบสวนสภ.เกาะยาว เข้าตรวจสอบพื้นที่สวนมุกตะวัน 1 ม.4 ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมของวัดธรรมกาย หลังจากที่นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ว่ามีการครอบครองซากปะการัง จึงสั่งการให้เข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีการนำซากปะการังหลายชนิดไปถมเป็นพนังกั้นป้องการการพังทลายของดินเป็นเนื้อที่กว้าง 1 เมตร ยาว 25 เมตร รวม 25ตารางเมตร และนำซากปะการังไปประดับตกแต่งบริเวณโคนต้นไม้และอาคารที่พัก ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ห้ามครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง และมีความผิดตาม มาตรา 47 จำคุกไม่เกินสี่ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรื่อทั้งจำทั้งปรับ จึงได้ทำการตรวจยึดซากปะการังบางส่วนจำนวน 30 ก้อนและเศษซากชิ้นเล็กๆ น้ำหนักรวม 37 กิโลกรัม ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจอำเภอเกาะยาว เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายกับเจ้าของและผู้ครอบครองสวนมุกตะวัน 1 ต่อไป

201612212326244-20150427133841

ทั้งนี้นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีซากปะการังอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถขนย้ายออกจากพื้นที่ส่งพนักงานสอบสวนได้เนื่องจากมีการแตกหักเป็นชิ้นเล็กๆ และปนรวมอยู่กับดินและบางส่วนใช้ปูนโบกติดกับพื้นอาคารที่พัก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image