สมาคมถ่ายภาพฯ ออกแถลงการณ์ให้ “อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง” พ้นสมาชิก กรณีแอบอ้างลิขสิทธิ์ภาพ ร.9

สืบเนื่องจากมีผู้ใช้เว็บไซต์พันทิป ตั้งกระทู้ถามในเว็บไซต์ดังกล่าวว่า “ใครเป็นคนถ่ายรูปที่มีทุกบ้าน” (คลิกอ่าน) ระหว่างนายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง และ นายรชฏ วิสราญกุล ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี เมื่อ 9 มิถุนายน 2549

ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากในโลกออนไลน์

ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ปั้นมณี ได้ออกมากล่าวว่า

“วันนี้นายกิตติศักดิ์ ปั้นมณี ขออนุญาตมาชี้แจง ในฐานะอดีตกรรมการสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สมัยที่ร.ต.อ.สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ) ในช่วงนั้นผมมีหน้าที่กำหนดจุดถ่ายภาพและจัดทำรายชื่อช่างภาพเพื่อถ่ายในงานพระราชพิธีต่างๆ ในนามสมาคมฯ ตามข้อตกลงในการประชุมร่วมในฐานะอนุกรรมการณ ร่วมกับสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง กรมราชองครักษ์ กรมประชาสัมพันธ์ ตำรวจสันติบาล ฯลฯ ได้มีข้อสรุปออกมาว่า ให้กำหนดจุดเพื่อให้ช่างภาพที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาบันทึกภาพ ต้องยืนประจำจุด ห้ามเคลื่อนย้ายจุดโดยเด็ดขาด (ห้ามเดินไปมา มิฉะนั้นจะถูกเชิญออก) ในจุดลานพระราชวังดุสิต ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์จะออกมหาสมาคมนี้ สมาคมถ่ายภาพฯ มีช่างภาพที่ได้รับอนุญาตเพียง 2 คนเท่านั้นคือ 1.นายรชฏ วิสราญกุล และ 2.นายนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา … และอีก 1 คนเป็นช่างภาพจากในทีมของคุณเดโช บุรณบรรพต ที่ถ่ายให้กับสำนักราชเลขาธิการ….”

Advertisement

oi6igcg1g6V7H3O9n1r-o

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายอนุชัย ได้กล่าวชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anuchai Secharunputong ว่า

“ขอชี้แจงครับ ในช่วงที่ผ่านมามีสื่อทั้งหนังสือพิมพ์และรายการทีวี มาขอสัมภาษณ์เรื่องการทำงานของผม หลังจากสัมภาษณ์ผมๆและน้องที่ทำงานได้ส่งรูปประกอบการสัมภาษณ์ มีรูปหนึ่งอาจทำให้เข้าใจคาดเคลื่อนได้ ซึ่งในเวลาขณะนั้น(สิบปีที่แล้ว)ผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสผมทำงานได้ให้ผมตกแต่งพระรูปนี้ให้สวยงาม ซึ่งใช้fileภาพมากกว่าหนึ่งfile รวมถึงfileภาพของผมด้วย เสร็จแล้วก็ส่งให้ผู้ใหญ่ท่านนั้นไปเผยแพร่ เวลาผ่านมาสิบปีผมไม่อาจค้นfileภาพได้อย่างชัดเจน ทั้งที่ผมในเวลานั้นผมเป็นคนอาสารวบรวม fileเขียนcdแจกให้ช่างภาพทุกคน เพราะHDที่ผมเก็บงานดังกล่าวเสียหาย จนภาพนี้ออกสื่อ มีพี่ที่ผมนับถือมาตลอดท้วงติง ว่าfileดังกล่าว เป็นของพี่เค้า เพื่อไม่อยากให้มีบรรยากาศของความขัดแย้งในห้วงเวลานี้ โดยเฉพาะกับพระรูปนี้ ผมจึงประกาศว่า ภาพนี้ผมเป็นผู้ตกแต่งให้สวยงาม และfileภาพเป็นของพี่ รชฏ วิสราญกุล เพื่อสื่ออื่นๆที่ไปดาวน์โหลดมาใช้ จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง สุดท้ายขอกราบขอโทษในความผิดพลาดในครั้งนี้ด้วยครับ ตลอดจน พี่รชฏ วิสราญกุล ครับ”

Advertisement

อนุชัย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง ให้สมาชิกขาดจากสมาชิกภาพ ว่า

ด้วยปรากฏหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง สมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประเภทสมาชิกตลอดชีพ หมายเลขสมาชิก 2137 ได้ทำการนำไฟล์ภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ถ่ายโดยนายรชฏ วิสราญกุล จำนวนหลายไฟล์ไปตกแต่งเป็นภาพใหม่ โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อีกทั้งยังได้ใส่ชื่อตัวเองในภาพ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำภาพนั้นไปเผยแพร่ในสื่อหลายประเภท ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และโทรทัศน์หลายโอกาส โดยให้สัมภาษณ์เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของตนเอง

คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 เห็นว่าการกระทำของนายอนุชัย เป็นการกระทำที่มิบังควร อีกทั้งยังเป็นการเจตนากระทำผิดกฎหมายและจริยธรรม นับเป็นการประพฤติตนในทางอันเป็นที่รังเกียจของสังคมและนำความเสื่อมเสียมาสู่สมาคมอย่างยิ่ง

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับแก้ไข ปี พ.ศ.2558 ข้อ 10 (5) จึงมีมติเอกฉันท์ให้นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ขาดจากสมาชิกภาพของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายนิติกร กรัยวิเชียร
นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

S__15810638

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image