สอบครูผู้ช่วยตกเกินครึ่ง! เลขาฯอาชีวะรับข้อสอบผิด-สั่งโละ คิดเฉพาะข้อถูก

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดสอบแข่งขัน ภาค ก และภาค ข เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา เขตทั่วไป และเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โดยมีผู้เข้าสอบภาค ก และภาค ข ทั้งสิ้น 17,322 คน นั้น สอศ.ได้ประกาศผลสอบเรียบร้อยแล้ว ผ่านทางเว็บไซต์ของสอศ. www.vec.go.th และ www.ipa.vec.go.th พบว่า เขตทั่วไป มีผู้ที่สอบผ่านเกณฑ์ ได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จำนวน 6,531 คน ใน 60 กลุ่มวิชา คิดเป็นร้อยละ 37.83 ของผู้เข้าสอบ 17,263 คน และมี 2 กลุ่มวิชาที่มีผู้สอบไม่ผ่าน ได้แก่ เทคโนโลยีปิโตรเลียม และธุรกิจสถานพยาบาล นอกจากนี้ยังมีกลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้เข้าสอบเลย คือ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ส่วนเขตพัฒนาพิเศษฯ มีผู้ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จำนวน 6 คน จากผู้เข้าสอบ 59 คน คิดเป็น ร้อยละ 10.17 โดยมี 2 กลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้เข้าสอบ คือ ช่างไฟฟ้ากำลัง และศิลปะการดนตรี

นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้เข้าสอบ, กลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้สอบผ่าน และกลุ่มวิชาที่ไม่มีผู้สมัครอีก 2 กลุ่ม คือกลุ่มช่างต่อเรือ และช่างอากาศยาน สอศ.จะเปิดรับสมัครสอบแข่งขัน โดยจะเสนอคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สอศ. เพื่อพิจารณา และอนุมัติให้มีการสอบ และกำหนดวันรับสมัครสอบต่อไป โดยผู้สอบผ่านภาค ก และภาค ข ทั้งหมด จะต้องสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ประกาศผลสอบภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ โดยจะขึ้นบัญชีไว้เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย สังกัดสอศ. รอบแรกได้ 203 คน และจะทยอยบรรจุในครั้งต่อไปอีกประมาณ 600 กว่าคน

“การสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ สอศ.เป็นผู้ออกข้อสอบเอง โดยมีการเก็บตัวคณะกรรมการออกข้อสอบ ทำข้อสอบ พิมพ์ข้อสอบ และส่งเข้าสนามสอบเอง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกันปัญหาข้อสอบรั่ว ขณะเดียวกันหลังจากสอบเสร็จ สอศ.ได้จัดให้มีคณะกรรมการตรวจทานข้อสอบอีกรอบ และพบว่า มีข้อสอบ ที่มีคำถาม หรือคำตอบไม่ชัดเจน และพบว่ามีข้อสอบที่ไม่มีเฉลยที่ถูกต้อง รวมถึงข้อสอบที่มีคำถามหรือคำตอบไม่ชัดเจน ดังนั้นเพื่อให้การสอบและประกาศผล เป็นไปอย่างยุติธรรม สอศ. จึงตัดข้อที่มีความผิดพลาดทิ้ง และคำนวณคะแนนเฉพาะข้อที่มีเฉลยและคำตอบถูกต้องชัดเจนเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะได้แก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดแล้ว”นายชัยพฤกษ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image