เกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่อง 2 ครั้งที่เชียงใหม่ สั่นสะเทือนหอดูดาวอินทนนท์

วันที่ 26 ธันวาคม 2559 สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือได้เกิดแผ่นดินไหวในเวลาที่ไล่เลี่ยกันถึง 2 ครั้ง โดยเวลา 23.43 น. ของวันที่ 25 ธันวาคม 2559 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.9 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จากนั้นเวลา 00.53 น. วันที่ 26 ธันวาคม 2559 เกิดแผ่นดินไหวอีกครั้ง ขนาด 2.8 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางใน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

การเกิดแผ่นดินไหวนั้น ทางสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวยังมีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเข้ามาว่า ที่หอดูดาวแห่งชาติ กิโลเมตรที่ 44 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เขตบ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่มีเจ้าหน้าที่ประจำอาคารสำนักงานชั้น 2 รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งที่เกิดขึ้น โดยขนาด 1.9 ริกเตอร์ รู้สึกถึงพื้นอาคารสั่น และขนาด 2.8 ริกเตอร์ เกิดเสียงของเสาทวนสัญญาน TOT เกิดสั่นไหว ซึ่งยังไม่มีรายงานผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่เข้ามา

นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง ซึ่งดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้รับรายงานแล้ว เมื่อเปิดแผนที่ทางธรณีวิทยา พบว่า เป็นการเกิดขึ้นจากรอยเลื่อนแม่วาง ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็ก ที่อยู่ทางทิศตะวันตกของ อ.แม่วาง โดยรอยเลื่อนดังกล่าวพาดผ่านพื้นที่ อ.แม่วาง อ.จอมทอง แล อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าวมาจากการปล่อยพลังออกมา และถือว่าเป็นการไหวขนาดเบา ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นมีความเป็นไปได้ที่แรงกระเพื่อมจะส่งแรงไปถึงบนยอดดอยอินทนนท์ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บนอาคารจะรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image