เปิด4ยุทธศาสตร์รุกค้าชายแดนปี60

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2560 การค้าชายแดน ซึ่งรวมการค้าชายแดน การค้าผ่านแดน และการค้าเมืองหน้าด่านจะยังเติบโตในแดนบวก เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านยังเติบโตในอัตราสูง ประกอบกับยังต้องพึ่งพาสินค้าจากไทยมาก รวมทั้งยังเชื่อในสินค้าแบรนด์ไทย ดังนั้นจึงควรทำให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตไปพร้อมกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยในปีหน้ามียุทธศาสตร์ 4 หลักในการขับเคลื่อนการค้าชายแดน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลักดันด่านการค้าชายแดนใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ด่านบ้านแหลม จ.จันทบุรี เชื่อม จ.พระตะบอง กัมพูชา และด่านบ้านผักกาด จ.จันทบุรี เชื่อมด่าน จ.ไพลิน กัมพูชา ด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เชื่อมพม่า และด่านท่าลี่ จ.เลย เชื่อมแขวงไซยบุรี ลาว เพื่อผลักดันให้การค้าชายแดนเติบโต และลดความแออัดในด่านเดิม

สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 2 เจาะลึกด่านเดิมที่เปิดทำการอยู่แล้ว เช่น ด่านแม่สอด จ.ตาก ด่านแม่สาย จ.เชียงราย โดยผลักดันให้ภาคเอกชนเข้าไปทำการค้าตรงพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทำการค้าแต่ในพื้นที่ชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ระหว่างของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งจัดอบรมและดูพื้นที่การค้าจริง เริ่มโครงการรอบที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์ 2560 และยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างศูนย์กระจายสินค้าเชื่อมไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสร้างในไทยและตามแนวชายแดน และสร้างในประเทศเพื่อนบ้าน

นายอดุลย์กล่าวว่า ในปี 2559 การค้าชายแดน ซึ่งรวมการค้าชายแดน การค้าผ่านแดน และการค้าเมืองหน้าด่าน มูลค่า 11 เดือน (มกราคม-พฤศจิกายน) รวมอยู่ที่ 1.33 ล้านล้านบาท เติบโต 1.27% จากช่วงเดียวกันปีก่อน คาดทั้งปีนี้การค้าชายแดนจะมีมูลค่า 1.47 ล้านล้านบาท เติบโต 2.8% จากปี 2558 หรือคิดเป็น 86.5% ของเป้าหมายปี 2559 ที่ตั้งไว้ที่ 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สาเหตุที่มูลค่าการค้าชายแดนไม่ถึงเป้า เนื่องจากเป็นตามภาวะเศรษฐกิจโลก ประกอบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ถือว่าสูง ตั้งไว้เพื่อเป็นความท้าทายและเป้าหมายผลักดันการทำงาน

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image