เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์!! แนะ 10 เคล็ดลับต้องระวัง ป้องกันสมาร์ทโฟนถูกแฮก!! ปีใหม่

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอีกหนึ่งอวัยวะของคนยุคออนไลน์ที่ต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา แต่อาจจะมีสักครั้งที่พลาด เผลอทำให้ข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์หลุดสู่สาธารณชนได้ ยิ่งเฉพาะกับข้อมูลการเงินด้วยแล้ว หากโดนแฮกไปยิ่งเป็นเรื่องน่าหนักใจ

ก่อนจะพลาดท่าให้กับเหล่าแฮกเกอร์ตัวร้ายในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ blackphone2 สมาร์ทโฟนชื่อดังด้านความปลอดภัยของโลก ได้รวบรวม 10 ข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยในการใช้มือถือ ให้ผู้ไม่หวังดีทำได้แค่ส่องเท่านั้น!! เริ่มต้นที่

1.ใครที่ชอบโหลดแอพพลิเคชั่นฟรี ควรเช็กแหล่งที่มาก่อนดาวน์โหลดสักหน่อย เพราะเหล่าแอพพลิเคชั่นฟรีเหล่านี้อาจเปิดช่องเผลอป้อนข้อมูลส่วนตัวไปโดยไม่รู้ตัว เช่น ชื่อ Facebook ที่อยู่อีเมล์ เบอร์ติดต่อ และตำแหน่งที่อยู่ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสวมรอยเป็นตัวจริง นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์

2.ควรตั้งสติก่อนแชตทุกครั้ง หากเพลินกับปาร์ตี้เกินไปอาจเผลอส่งไลน์ผิดกรุ๊ป ผิดคนก็ได้ ซึ่งเมื่อส่งแล้วลบไม่ได้ ระวังงานจะงอกได้

Advertisement

3.ควรรู้เรื่องไอทีสักนิด หากคิดจะจองตั๋วออนไลน์ไปเที่ยวปีใหม่ผ่านมือถือ ต้องตรวจสอบให้มั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ที่ใช้มีระบบความปลอดภัยมากพอ สังเกตง่ายๆ ที่ URL หากเป็น https:// คือ HTTP Secure ซึ่งมีความปลอดภัยในการส่งข้อมูลที่สุด

View point of Chiang mai city in the morning from Doi suthep, Chiang mai, ThailandView point of Chiang mai city in the morning from Doi suthep, Chiang mai, Thailand

4.ขาช้อปออนไลน์ควรจำไว้ หากซื้อของออนไลน์ฝากญาติผู้ใหญ่ในวันปีใหม่ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าออนไลน์ก่อนการสั่งซื้อ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว อย่างหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขบัญชีธนาคารที่ใช้ในการโอน

Advertisement

5.ช่วงปีใหม่หลายคนอาจจะถ่ายรูปเพลินจนทำให้เมมโมรี่ในโทรศัพท์เต็มได้ หลายคนเลือกใช้เว็บฝากไฟล์ ซึ่งควรเก็บรูปส่วนตัวในระบบ Cloud ที่มีการใส่รหัสเท่านั้น!!

6.ก่อนจะใช้ฟรี Wi-Fi ที่ร้านกาแฟ ควรดึงสติกันเล็กน้อย เพราะอาจจะโดนมิจฉาชีพแอบดึงข้อมูลส่วนตัวคุณจากมือถือไปได้ง่ายๆ

123 (1)

7.การตั้งรหัสก่อนเข้าใช้โทรศัพท์ทุกครั้งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าลืมไว้ อาจจะเปิดช่องเพื่อนขี้แกล้งของคุณ เข้าไปโพสต์ได้ตามอำเภอใจ

8.นอกจากจะต้องตั้งพาสเวิร์ดเข้าใช้โทรศัพท์แล้ว การตั้งพาสเวิร์ดเฟซบุ๊กสำหรับโทรศัพท์ก็สำคัญ เพื่อความเป็นส่วนตัวของคุณจะไม่ถูกเติมเต็มจากเพื่อนๆ ตัวร้าย

9.ใครก็ตามที่อยากจะโอนเงินจากแอพพลิเคชั่นมือถือไปให้คนที่บ้าน ควรเปิดระบบบริการ One Time Password (OTP) กับธนาคาร เพื่อตรวจสอบยืนยันก่อนทุกการโอนเงิน

10.เพื่อป้องกันไม่ให้รูปถ่ายส่วนตัวสุดเอ็กซ์คลูซีฟหลุดไปในเฟซบุ๊กเพจสาธารณะได้ เพราะฉะนั้น นอกจากจะไม่แชร์ไปให้ใครแล้วต้องตั้งรหัสการเข้าเครื่อง เข้าโปรไฟล์ให้ดี ไม่อย่างนั้นรูปส่วนตัวจะกลายเป็น “รูปหลุด” ของคนส่วนรวม

123 (3)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image