จราจรเทศกาลปีใหม่ ช่วงเขาช่องตะโกเริ่มติดยาว

วันที่ 28 ธันวาคม 2559 เมื่อเวลา 07.00 น. นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ที่บริเวณหน้าอุทยานแห่งชาติตาพระยา ทางขึ้นเขาช่องตะโกเริ่มติดยาวแล้ว และเพื่ออำนวยความสะดวกทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ตำรวจบ้าน อส. อบต.ทัพราช 100 นาย ทำหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและผู้ที่สัญจรไปมา ก่อนขึ้นเขาช่องตะโก ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จาก จุดอุทยานแห่งชาติตาพระยา ถึง บ้านหนองเสม็ด ต.ลำนางรอง อ. โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เป็นระยะทางที่ไม่ไกลนัก แต่มีช่องจราจรเพียง 2 ช่อง และคับแคบ ขึ้นลงลำบาก ประกอบกับ ในช่วงนี้ ประชาชน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ทำงานอยู่ในภาคตะวันออก จำนวนมาก ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมบ้าน และท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาว จึงเกิดปัญหาการจราจรติดขัด

“เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ที่บริเวณทางขึ้นเขาช่องตะโก จึงต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก ให้สัญญาณการจราจรเป็นระยะๆ ควบคุมการขึ้นลงอย่างเป็นระบบ โดยมีการปล่อยให้ขึ้นระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นปล่อยลง สลับกันไป เพื่อไม่ให้รถติดยาว และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุด้วย แต่ถ้าหากมีรถจำนวนมากเกินไป ระบายไม่ทัน จะเปิดเส้นทาง ช่องตากิ่ว ซึ่งเป็นเส้นทางติดชายแดนไทย-กัมพูชา จากอำเภอตาพระยาถึงอำเภอละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เพื่อบริการผู้ใช้รถใช้ถนนอีกเส้นทางหนึ่ง คาดว่าจะช่วยการจราจรสะดวกมากขึ้น” นายบุญเชิดกล่าว

ด้านนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทางขึ้นเขาช่องตะโก เป็นช่องทางแคบ เกิดอุบัติเหตุบ่อยและรถติดทุกปี เพื่อแก้ไขปัญหารถติดยาวในช่วงเทศกาลหยุดยาว โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ทางเจ้าหน้าที่ ได้เปิดเส้นทาง ช่องตากิ่ว อีกเส้นหนึ่งที่จะขึ้นสู่อีสานใต้ได้ ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ จึงไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้ประจำ แต่เมื่อถึงหน้าเทศกาลหยุดยาว ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแล จะเปิดเส้นทางช่องตากิ่วเพิ่มเติมจากเส้นทางหลักที่ช่องเขาตะโก โดยจะเปิดให้วิ่งได้ เวลา 06.00 – 20.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2559 -6 มกราคม 2560 ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา ระหว่างจังหวัดสระแก้วกับจังหวัดบุรีรัมย์ และให้เดินทางโดยปลอดภัย ลดอุบัติเหตุเท่ากับศูนย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image