โคราชก่อนวันสิ้นปีคึก ปชช.แห่ซื้อทองเป็นของขวัญ ตรวจเข้มรถสาธารณะพาผู้โดยสารกลับบ้าน

วันที่ 30 ธันวาคม 2559 นายสุเทพ ณัฐกานต์กนก ประธานชมรมร้านทองนครราชสีมา เปิดเผยถึงสภาพเศรษฐกิจใน จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของ จ.นครราชสีมา เริ่มกระเตื้องดีขึ้น หลังจากรัฐบาลมีนโยบายช่วยคนจนมากขึ้น รวมถึงนโยบายช้อปช่วยชาติ ส่งผลให้ประชาชนเริ่มกล้าที่จะจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น โดยร้านทองนครราชสีมาซึ่งมีสมาชิกอยู่ประมาณ 120 ร้าน พบว่าขณะนี้เริ่มมีประชาชนออกมาเข้าร้านทองเพื่อเลือกซื้อทองคำไปเก็บสะสมหรือนำไปมอบเป็นของขวัญให้กับคนในครอบครัวมากขึ้น ส่งผลให้ช่วงนี้บรรยากาศการจำหน่ายทองคำเริ่มคึกคัก สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่สถานประกอบการมีการจ่ายเงินโบนัส หรือปรับขึ้นค่าแรง ตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับราคาทองคำในระยะนี้ไม่สูงเกินกว่า 20,000  บาทต่อทองคำ 1 บาท ทำให้ประชาชนหันมาซื้อทองคำเก็บสะสมแทนการหันไปซื้อสินค้าอย่างอื่น ขณะที่ทางผู้ประกอบการร้านทองทุกแห่งก็พร้อมใจกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทองคำในช่วงนี้ ทั้งการลดค่ากำเหน็จ รวมถึงการมอบของชำร่วยให้กับลูกค้า ทำให้ประชาชนหันมาซื้อทองคำกันมากขึ้นตามไปด้วย

201612300940341-20041020133743

ประธานชมรมร้านทองนครราชสีมายังกล่าวต่อว่า สำหรับการป้องกันอาชญากรรม ขณะนี้พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพตระเวนนำทองยัดไส้ไปขายตามร้านทองต่างๆ ทั้งในเขต อ.เมืองนครราชสีมาและตามอำเภอต่างๆ โดยมิจฉาชีพจะทำทีนำสร้อยคอทองคำน้ำหนักตั้งแต่ 2 สลึงไปจนถึง 2 บาทนำไปขายให้กับร้านทอง ซึ่งทองยัดไส้ที่นำมาขายนี้ หากพนักงานในร้านไม่มีความชำนาญในการดูทองคำก็จะถูกหลอกได้ง่าย ทำให้ที่ผ่านมามีร้านทองในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ถูกคนร้ายนำทองยัดไส้มาหลอกขายแล้วหลายราย ดังนั้น ร้านทองทุกร้านจะต้องมีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณร้าน รวมถึงควรจะมีการฝึกอบรมพนักงานประจำร้านให้มีไหวพริบและมีความรู้ในเรื่องของการช่วยสังเกตสิ่งผิดปกติรอบๆ ร้าน ทั้งการคอยสังเกตพฤติกรรมของบุคคลที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย หรือประชาชนที่เดินผ่านไปมา ซึ่งก็จะช่วยเป็นเครือข่ายในการป้องกันปัญหาอาชญากรรมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนที่จุดตรวจรถโดยสารสีคิ้วริมถนนมิตรภาพ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 09.00 น. นายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้ตรวจการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจรถโดยสารและรถตู้โดยสาร สาธารณะ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีการเรียกตรวจรถโดยสารและรถตู้โดยสารกว่า 20 คัน ซึ่งผลการเรียกตรวจค้น ส่วนใหญ่ไม่พบการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีเพียงรถตู้โดยสารบางคันที่มีการรับผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนด จึงได้มีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายทันที ในโอกาสนี้ขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้มอบตุ๊กตาน้องปลอดภัยให้กับประชาชนที่โดยสารมา เพื่อมอบความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

Advertisement

201612300948293-20041020133743

นายศิระ บุญธรรมกุล ขนส่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนเริ่มใช้บริการเดินทางรถโดยสารสาธารณะและรถตู้โดยสาร ในช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนมาก คาดว่าจนถึงวันขึ้นปีใหม่จะยังมีประชาชนโดยสารกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ตนจึงได้สั่งการไปยังผู้ตรวจการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ให้เพิ่มมาตรการตรวจเข้มรถตู้ และรถโดยสารสาธารณะทุกคันที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเน้นการสุ่มตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์พนักงานขับรถ การตรวจความปลอดภัยของตัวรถ การตรวจการบรรทุกผู้โดยสารไม่ให้เกินที่กำหนด ตลอดจนการสุ่มตรวจสอบถามเรื่องราคาค่าโดยสาร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินค่าโดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผลจากการสุ่มตรวจยังพบว่ามีรถตู้โดยสารบางคันรับผู้โดยสารเกินที่กำหนด จึงได้มีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับ พร้อมทั้งขอร้องให้ผู้โดยสารลงจากรถ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการประสานรถโดยสารเพื่อให้ทำการรับไปส่งยังจุดหมายต่อไป

201612300948291-20041020133743

ขนส่งจังหวัดนครราชสีมากล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้นำเทคโนโลยีระบบ RFID มาใช้ในการควบคุมความเร็วของรถตู้โดยสารสาธารณะ โดยได้ทำการติดตั้งเครื่องอ่านข้อมูล RFID บนถนนสายหลักทั่วประเทศ หากตรวจพบรถตู้โดยสารสาธารณะขับเร็วเกินกำหนด ผู้ขับรถจะมีโทษดังนี้ ครั้งที่ 1 จะทำการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท กระทำผิดครั้งที่ 2 ภายใน 3 เดือน นับแต่กระทำผิดครั้งแรกจะถูกลงโทษปรับ 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ 30 วัน และหากกระทำผิดครั้งที่ 3 ภายใน 6 เดือน นับแต่กระทำความผิดครั้งแรก จะถูกลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ส่วนผู้ประกอบการขนส่งจะถูกลงโทษเปรียบเทียบปรับ ครั้งที่ 1 จำนวน 5,000 บาท ครั้งที่ 2 เปรียบเทียบปรับ 10,000 บาท พร้อมถอนรถออกจากการเป็นผู้ประกอบการทันทีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image