นครบาล ผุด”รีเซทใบสั่ง”โทษปรับไม่เกิน 400 บ.มอบของขวัญปีใหม่

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ที่สน. ท่าข้ามพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. และ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รรท.รอง ผบช.น. พล.ต.ต.กัมปนาท โสภโณดร รรท.ผบก.น.9 พ.ต.อ.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รองผบก.น.9 พ.ต.อ.ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ ผกก.สน.ท่าข้าม พ.ต.ท.ธัชชัย ทิพเนตร รองผกก.จร.สน.ท่าข้าม เดินทางตรวจเยี่ยมและ ติดตามโครงการ “รีเซทใบสั่ง”

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ช่วงปีที่ผ่านมามีโครงการใช้คำว่าล้างใบสั่ง อาจจะสื่อความเข้าใจว่ารู้สึกไม่ดี ตำรวจจึงใช้คำว่ารีเซทใบสั่ง โดยโครงการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2559 ไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2560 เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ต้องเดินทางออกต่างจังหวัดจึงจำเป็นต้องมีใบขับขี่ไว้ ซึ่งการรีเซทใบสั่งนั้น มีข้อกำหนดไว้ว่ามีโทษปรับไม่เกิน 400 บาทหรือใบสั่งที่มีโทษไม่หนักมากนักซึ่งอยู่ที่ทางพนักงานสอบสวนพิจารณา อยากให้ประชาชนตระหนักถึงกฎจราจรไม่ให้มีการกระทำผิดซ้ำอีก จากการตรวจสอบในพื้นที่สน.ท่าข้ามตั้งแต่วันที่เปิดโครงการมีผู้รีเซทใบสั่งจำนวน164 ราย โดยใบสั่งค้างเก่าที่นานที่สุดนั้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้กระทำความผิดเพียงแต่มอบเป็นของขวัญปีใหม่เล็ก ๆน้อยๆ ไม่ได้มีการจัดโครงการดังกล่าวทุกปี สำหรับข้อ ควันดำ การดื่มสุราหรือมีอาการมึนเมาขณะขับรถ และการจอดรถกีดขวางการจราจรนั้นไม่สามารถรีเซทได้อย่างแน่นอน ตนเชื่อว่าความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก ไม่ใช่ความผิดอาชญากรโดยสันดาร เป็นกฎหมายไว้ป้องปราบปราม ให้อำนาจพนักงานสอบสวนทำการเปรียบเทียบปรับหรือว่ากล่าวตักเตือนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานได้มีประชาชนมารอชำระใบสั่งที่สน.ท่าข้ามตามโครงการรีเซทใบสั่งจำนวนมาก โดยหากพบว่ามาชำระใบสั่งภายในวันที่กำหนดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมอบข้าวสารเพื่อเป็นของขวัญตอบแทนการทำความดีและมีความรับผิดชอบ
ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน บริเวณปั๊มเชล ถ.พระราม 2 ขาออก (สน.แสมดำ บก.น.9) โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ ได้ทำการสุ่มตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์รถประจำทางสาธารณะและรถจักรยานยนตร์ด้วยตนเอง เบื้องต้นไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ จึงมอบข้าวสารให้เป็นรางวัลและของขวัญปีใหม่ ตามโครงการ “สวัสดีปีใหม่ 2560 ทำดีมีข้าวให้”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image