นักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคนแห่รับแสงอาทิตย์แรกของปี ท่ามกลางลมหนาวที่ผาแต้ม

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 10,000 คน เดินทางมาต้อนรับอาทิตย์แรกแห่งปี และชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น ณ บริเวณลานผาแต้ม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ และครอบครัว ต่างมาจับจองพื้นที่ นำเต้นท์กางค้างแรม ตั้งแต่บ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2559

ผาแต้ม2

ขณะเดียวกันทางอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้จัดกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. ด้วยการตีเกราะ เคาะระฆัง เสียงแคน รวมทั้งเปิดเพลง ‘คู่คอง’ จากละครเรื่องนาคี เพลง ‘ตะวันขึ้นที่โขงเจียม’  จนถึงช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เริ่มทอแสงโผล่พ้นจากทิวเขาด้านทิศตะวันออกซึ่งอยู่ในเขตประเทศลาว โดยมีลำน้ำโขงทอดยาวเป็นตัวกั้นอาณาเขตพรมแดนทั้ง 2 ประเทศก็ได้เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวที่รอชมแสงอาทิตย์แรกก่อนใครในสยาม โดยมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2560

ทั้งนี้มีความเชื่อว่า การเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม เป็นการเพิ่มพลังชีวิตในช่วงปีใหม่ให้มีความสดใส สวยงาม ดังเช่นแสงดวงอาทิตย์ที่โผล่พ้นขอบฟ้าที่ผาแต้ม และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

Advertisement

ผาแต้ม1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image