รวมความเคลื่อนไหว กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ตบเท้ายื่นแก้ร่างรธน.

SONY DSC

(17 ก.พ.59) บรรยากาศความเคลื่อนไหวของบรรดากำนันผู้ใหญ่บ้านจากหลายจังหวัด ที่วันนี้นัดพร้อมใจกันแสดงพลังเพื่อเรียกร้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ให้หมวดว่าด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการปกครองส่วนภูมิภาคยังคงอยู่ตามเดิม ภายหลังจากที่ร่างรธน.ฉบับล่าสุด ไม่ได้มีการบัญญัติดังกล่าว จึงสร้างความกังวลต่อกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นจำนวนมาก จึงยื่นข้อเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการผลักดันในเรื่องนี้

201602171120591-20030220172247

เริ่มที่ จังหวัดนครราชสีมา ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา อาคารศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา 08.30 น. นายศักดิ์ชัย  ชาติพุดซา กำนันตำบลหนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา พร้อมตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 32 อำเภอ ได้ยื่นหนังสือขอเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายร่างรัฐธรรมนูญในเรื่องของการคงอยู่ของการปกครองส่วนภูมิภาค โดยเสนอให้มีการบัญญัติข้อความ หมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ จากเดิมในฉบับร่าง มาตรา 49 ระบุว่า “รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตาม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” ให้มีการเพิ่มเติมข้อความเป็น “ มาตรา 49 รัฐต้องดำเนินการนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ดังต่อไปนี้ จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสมแก่การพัฒนาประเทศ และสนับสนุนให้จังหวัดมีแผน และงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” ให้แก่นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำส่งต่อไปถึง พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาตามกระบวนการ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง คอยบันทึกภาพ และรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด หลังเสร็จสิ้นยื่นหนังสือ บรรดากำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้พากันย้ายแยกเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายแต่อย่างใด

SONY DSC

Advertisement

ต่อกันที่ จังหวัดเชียงใหม่  ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กำนันผู้ใหญ่บ้านใน จ.เชียงใหม่ กว่า 300 คน นำโดยนายกมศิษฐ์  โรจน์ธนวิภัช  นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.เชียงใหม่   นายสมศักดิ์  ไพศาลสัจธรรม  นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.สันทราย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายปวิณ  ชำนิประศาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัด  เพื่อเสนอความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยขอให้เพิ่มเติม มาตรา 49 ให้รัฐดำเนินนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ให้มีอำนาจหน้าที่ขอบเขตชัดเจน และสนับสนุนจังหวัดให้มีแผนและงบประมาณพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์ประชาชนในพื้นที่  ตามข้อเรียกร้องของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ที่ให้เคลื่อนไหวพร้อมกันทั่วประเทศ โดยใช้เวลากว่า 20 นาที ก่อนสลายตัว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ได้บรรจุเนื้อหาการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่น ส่งผลกระทบต่อกฏหมายลูกที่ไม่ความชัดเจน เรื่องอำนนาจ บทบาทหน้าที่ โครงสร้าง และใช้งบประมาณพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ สร้างความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อปกครองและดูแลประชาชน 65 ล้านคน
“หากปล่อยร่างดังกล่าวผ่านไป จะสร้างความวุ่นวาย เกิดความแตกแยก การทำงานไม่เป็นเอกภาพ และไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อีก ดังนั้นขอให้รัฐบาล และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณา ถ้าไม่ตอบสนอง เครือข่ายกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ กว่า 5 ล้านคน จะคว่ำร่างดังกล่าว ในขั้นตอนทำประชามติ  ซึ่งกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ จำนวน 300,000 คน จะไปชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ เพื่อคัดค้านร่างดังกล่าวด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว
ด้านนายกมลศิษฐ์  กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะประชุมชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนนโยบายสำคัญรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านภาคเหนือ 17 จังหวัด วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.เชียงใหม่ 25 อำเภอ ร่วมประชุมกว่า 500 คน ทั้งนี้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย จะยื่นหนังสือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย
201602171205512-20130826151404

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคามเมื่อเวลา 10.00 น. ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดมหาสารคาม นำโดย นายกิตติ สาทองขาว ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดมหาสารคาม ยื่นหนังสือต่อนายเมธี  สุพรรณฝ่าย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  เพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี  ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ  และประธานสภานิติบัญญัติ  เพื่อแสดงความคิดเห็นให้มีการเพิ่มข้อความในหมวดที่ หน้าที่ของรัฐ  โดยในฉบับร่างมาตรา 49  ที่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน ให้เพิ่มข้อความว่า  รัฐต้องดำเนินนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน  ดังต่อไปนี้  จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง  ส่วนภูมิภาค  และส่วนท้องถิ่นให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจนและเหมาะสมแก่การพัฒนาประเทศ  และสนับสนุนให้มีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด  เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่นายกิตติ สาทองขาว ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ที่เดินทางมายื่นหนังสือต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  ในวันนี้  เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ที่กำนันและผู้ใหญ่บ้าน  สารวัตรกำนัน  แพทย์ประจำตำบลในจังหวัดมหาสารคาม  รวมทั้งสิ้น 6,297 คน  อยากให้เพิ่มเติมข้อความในหมวดที่ หน้าที่ของรัฐ  จากเดิมในฉบับร่างมาตรา 249  ที่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน  โดยให้เพิ่มข้อความว่า  รัฐต้องดำเนินนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน  ดังต่อไปนี้  จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง  ส่วนภูมิภาค  และส่วนท้องถิ่นให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจนและเหมาะสมแก่การพัฒนาประเทศ  และสนับสนุนให้มีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด  เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่  รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด 

นายกิตติกล่าวว่า การที่ออกมานั้นไม่อยากให้มองว่าเป็นการมาประท้วง  แต่อยากให้มองว่าเป็นการร่วมแสดงความคิดเห็น  และอยากให้มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ  ไม่ใช่นำไปไว้ใยกฎหมายลูก เพราะหากเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี เกิดนักการเมืองคิดแต่กฎหมายลูก ยุบการปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็จะถูกยุบไปด้วย

Advertisement

201602171155512-20150427133841

ด้านจังหวัดภูเก็ต เมื่อเวลา 09.30 น.บริเวณ ลานพระรูปรัชกาลที่ 5 หน้าอาคารศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายชูศักดิ์ อายุพงศ์ นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยสมาชิก จำนวนประมาณ 100 คนได้เข้ายื่น หนังสือขอเสนอแนะความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ  ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้รับมอบและจะรีบนำส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป ในโอกาสเดียวกันนี้ทางด้านชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯ อ.เมืองภูเก็ต อ.กะทู้ และ อ.ถลาง ได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในเรื่องเดียวกันด้วย

นายชูศักดิ์ กล่าวถึงการมายื่นครั้งนี้ว่า ขอเสนอความคิดเห็นความคิดเห็นในเรื่องของการคงอยู่ของการปกครองส่วนภูมิภาค ซึ่งมองว่ามีความจำเป็นและสำคัญยิ่งต่อรัฐประเทศ และเพื่อความมั่นคงแห่งรัฐที่จะต้องมีการปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ทางสมาคมฯ จึงขอเสนอให้มีการบัญญัติข้อความ หมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ จากเดิมในฉบับร่าง มาตรา 49 รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยขอให้เพิ่มเติม คือ มาตรา 49 รัฐต้องดำเนินการนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ดังต่อไปนี้ จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสม แก่การพัฒนาประเทศ และสนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ภูเก็ต มีสมาชิกจำนวน 328 คน มี 13 ตำบล 96 หมู่บ้าน ไม่นับรวมชุดปฏิบัติการที่ยังเป็นชุด ช.ร.บ. อีกหมู่บ้านละไม่ต่ำกว่า 15 คน หากรวมสมาชิกของนักปกครองท้องที่ที่สังกัดการปกครองส่วนภูมิภาคทั้งประเทศจะมีจำนวนหลักหลายล้านคน ซึ่งต่างมีความห่วงใยในเรื่องของการคงอยู่ของการปกครองส่วนภูมิภาค เพราะในการบริหารราชการแผ่นดินจะต้องมีการบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ซึ่งได้เคยบัญญัติไว้อย่างชัดเจนในกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2550 ในส่วนที่ 3 แนวนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 78 รัฐต้องดำเนินการตามแนวนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ดังต่อไปนี้ ( 2) จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น ให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสมแก่การพัฒนาประเทศ และสนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในกฎหมายรัฐธรรมนูญเคยบัญญัติไว้อย่างชัดเจน และมีความมั่นคงของรัฐประเทศอย่างถาวร” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากการที่สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ติดตามร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในหมวดที่ 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งบัญญัติไว้อย่างชัดเจน โดยเป็นที่น่าสังเกตและมีเหตุอันสงสัยว่า ได้มีการบัญญัติเกี่ยวกับหมวดการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ไม่ได้มีการบัญญัติเกี่ยวกับบริหารราชการส่วนกลางและการบริหารราชการส่วนภูมิภาค ดังนั้นทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จะไม่รอให้มีคนมาแจ้งว่าจะมีการบัญญัติกฎหมายการบริหารราชการส่วนภูมิภาคไว้ในกฎหมายลูก และไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะเมื่อท่านนายกฯประยุทธ์ ไม่อยู่แล้ว มีนักการเมืองคิดแก้กฎหมายลูกยุบการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประเทศของเราจะมั่นคงอย่างไร ดังนั้น แจ้งขอเพิ่มข้อความในหมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐจากเดิม ในฉบับร่างมาตรา 49 ตามที่กล่าวแล้วข้างต้น

ขณะที่ จังหวัดนนทบุรีเมื่อเวลา 9.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี นายสุรสีห์  ศรีอินทร์สุทธิ์  นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนนทบุรีและอุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วยสมาชิกกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยกว่า 350 คน เข้ายื่นหนังสือเรื่อง ทบทวนร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญในการคงอยู่ของการบริหารราชการส่วนกลางภูมิภาคและกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ให้กับนายนิสิต จันทร์สมวงศ์  ผวจ.นนทบุรี จำนวน 4 ฉบับเพื่อนำไปมอบให้กับพล.อ.ประยุทธ์  จันทรโอชา  นายกรัฐมนตรี  นายมีชัย  ฤชุพันธ์  ประธานกรรมมาธิการร่างรัฐธรรมนูญและนายพรเพร็ช  วิชิตชลชัย  ประธานสภานิตบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับหนังสือเอาไว้

นายสุรสีห์ กล่าวว่าในวันนี้ที่เดินทางมายื่นหนังพร้อมกับสมาชิกเนื่องจากทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯแห่งประเทศไทย มีมติขอเสนอความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายร่างรัฐธรรมนูญ ในการคงอยู่ของการปกครองส่วนภูมิภาค ซึ่งรวมทั้งการคงอยู่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านฯและส่วนกลาง ในหมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ มาตราที่ 49 ตามแบบข้อ 2 ในมาตรา 78 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งระบุ มีการจัดระเบียบราชการส่วนกลาง  ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่นให้มีขอบเขตอำนาตจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสมแก่การพัฒนาประเทศและสนันสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัดเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่  อย่างไรก็ตาม จากการติดตามในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในหมวดที่ 14 ระบุการปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งบัติญัติไว้อย่างชัดเจนเป็นที่น่าสังเกตุและมีเหตุอันสงสัยว่าได้มีการบัติญิติเกี่ยวกับหมวดการปกครองส่วนท้องถิ่นแต่มิได้มีการบัญญัติเกี่ยวกับการบริหารราชการส่วนกลางและการบริหารราชการส่วนภูมิภาคแต่อย่างใด  ซึ่งพวกเรากำนันผุ้ใหญ่บ้านเล็งเห็นว่าหากนายกรัฐมนตรีชุดปัจจุบันไม่ได้อยู่แล้วเกิดมีนักการเมืองคิดแก้กฎหมายยุบการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาคประเทศของเราจะมั่นคงได้อย่างไร
201602171227122-20140425161738
อย่างไรก็ตาม ในส่วนจังหวัดอุทัยธานี เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี จากที่ได้มีกระแสข่าวการรวมตัวกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกันทั่วประเทศ ที่ตึกอาคารรัฐสภาและศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดนั้น  สถานการณ์ทางจังหวัดอุทัยธานียังคงปกติ ไม่มีกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มารวมตัวกันประท้วงการหรือยื่นหนังสือเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญปี 2559 ที่ศาลาจังหวัด แต่อย่างใด โดยหน่วยงานราชการทุกส่วนยังคงปฏิบัติงานกันตามปกติ

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image