ขนส่งจันทบุรีเผย พบข้อมูลรถตู้ที่ประสานงากับรถกระบะ ขับไปกลับ 5 รอบ ใน 31 ชม.

หลังเกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารจันทบุรีไปกรุงเทพฯ (หมอชิต) ข้ามเลนไปชนกับรถกระบะจนเกิดไฟลุกไหม้และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถึง 25 คน โดยเหตุเกิดเมื่อบ่ายวันที่ 2 มกราคม 2560 นั้น นายพรศักดิ์ ไทยเจียมอารีย์ ขนส่งจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรถตู้โดยสารประจำทาง ลักษณะ ม. 2(จ) เลขทะเบียน 15-1352 สิ้นอายุภาษีในวันที่ 30 กันยายน 2560 และมีการตรวจสภาพเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 และตรวจโดยสำนักงานขนส่ง กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 และเป็นรถตู้ร่วมกับบริษัท ขนส่ง จำกัด หมวด 2 สายที่ 9907 กรุงเทพ-จันทบุรี ซึ่งได้ทำประกันภัยกับบริษัท นิวอินเดีย แอสชัวร์รัน จำกัด และจะหมดอายุกรมธรรม์ในวันที่ 30 กันยายน 2560 มีพนักงานขับรถยนต์คือ นายสมุน เอี่ยมสมบัติ และรถตู้คิวนี้เป็นของ หจก.พลอยหยก มีนางสาววาสนา จันทร์เอี่ยม เป็นกรรมการผู้จัดการ

นายพรศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้โดยสารทั้งหมด 14 คน  มาขึ้นรถโดยสารที่คิวหน้าห้างโรบินสัน ตลาดมหาราช และออกจากคิวในเวลา 11.00 น.เพื่อมุ่งสู่กรุงเทพฯ ตามถนนสาย 344(ชลบุรี – อ.แถลง) แต่เมื่อถึงที่เกิดเหตุ หลักกม.ที่ 25-26 ที่ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี รถตู้โดยสารเสียหลักข้ามไปยังถนนฝั่งตรงข้ามเฉี่ยวชนอย่างรุนแรงกับรถกระบะที่มีผู้โดยสารนั่งมาด้วยจำนวน 12 คน ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 25 คน

“รถตู้คันที่เกิดเหตุไม่ได้เข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจ.จันทบุรี ทำให้สถานีขนส่งจ.จันทบุรีที่ตั้งหน่วยดูแลในช่วงเทศกาลไม่สามารถตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารและและพนักงานขับรถตู้ได้ ซึ่ง หจก.พลอยหยก เป็นผู้เข้าร่วมเดินรถกับบริษัทขนส่ง จำกัด แต่ได้รับการยืนยันจากนางสาววาสนา จันทร์เอี่ยม ว่าได้ทำการตรวจสารเสพติดจากพนักงานขับรถตู้แล้ว แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า พนักงานขับรถตู้ ได้เริ่มขับรถตู้ในวันที่ 1 มกราคม เที่ยวแรกออกจากจ.จันทบุรี เวลา 04.00 น. เที่ยวสอง ออกจากกรุงเทพ เวลา 11.30 น. และเที่ยวสาม ออกจากจันทบุรี เวลา 18.00 น.( ถึงกรุงเทพ เวลา 22.30 น.) และวันที่ 2 มกราคม 2560 เที่ยวแรกออกจากกรุงทพ เวลา 05.00 น. และเที่ยวที่สอง ออกจากจันทบุรี เวลา 11.30 น.และมาประสบอุบัติเหตุ”

ขนส่งจ.จันทบรี กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า คนขับรถตู้ต้องทำหน้าที่ขับรถตู้ 5 เที่ยว ในช่วงเวลา 31 ชม.เป็นอย่างน้อย ซึ่งน่าจะมีการพักผ่อนมากกว่านี้ และอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรั้งนี้ ทั้งนี้ ทางสำนักขนส่งจ.จันทบุรี จะได้เข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจที่คิวรถในตลาดมหาราช หน้าห้างโรบินสัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ ส่วนการที่ไม่นำรถโดยสารเข้าไปใช้ในสถานีขนส่งจ.จันทบุรี โดยในขณะนี้ได้ประสานให้บริษัท ขนส่ง จำกัด ได้มาชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งการที่ผู้ประกอบการขนส่งประจำทางไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่นายทะเบียนกำหนด ในเรื่องสถานที่จอด หรือการขนถ่าย สัตว์และสิ่งของจะต้องระวางโทษ 50,000 บาท ตามบทกำหนดโทษมาตรา 131

Advertisement

ทางด้านนายภัทรพงษ์ เสือนาค เป็นนายท่าคิวรถตู้โดยสาร เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ที่คิวรถตู้ หจก.พลอยหยก มีรถตู้บริการทั้งหมด 18 คัน รถตู้คันที่ประสบอุบัติเหตุออกจาก กรุงเทพฯมาส่งผู้โดยสารที่จันทบุรีตอนตี 5 ในวันที่ 2 ถึงคิวในเวลา 10.00 น.กว่า คนขับรถได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ และทางบริษัทมีการตรวจร่างกาย ตรวจสุขภาพ ก่อนที่จะให้ขับรถต่อในเที่ยวต่อไป และได้คิวออกจากจันทบุรี ไป กรุงเทพฯ ในเวลา 11.00 น. ซึ่งนายสมุน เอี่ยมสมบัติ ชื่อเล่น “แดง”คนอัธยาศรัยดีอยู่ที่บางนา กรุงเทพฯ และพักอาศัยบ้านเช่าแถวซอยเมตตา หลังวัดป่าคลองกุ้ง อ.เมือง จ.จันทบุรี ซึ่งอยู่ใกล้กับคิวรถตู้ ล่าสุด วันนี้มีญาติที่ทราบข่าวมาติดต่อ สอบถาม แล้ว 2 ราย ทางบริษัทยืนยันลักษณะ และญาติได้กลับไปแล้วด้วยความเศร้าโศก

นายภัทรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าของผู้ประกอบการบริษัทเดินทางมาที่บริษัท เพื่อปลอบขวัญพนักงานทุกคนที่ขวัญเสีย กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนทำหน้าที่ และบริการผู้โดยสารมาใช้บริการทุกคนอย่างดี แต่ปรากฏว่ามีผู้โดยสารเดินทางาใช้บางตาลง คิวรถนี้จะให้บริการตั้งแต่ ตี 04.00 น.ถึงเวลา 20.00 น.ทุกวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image