วีระ เตือน ทร. ซื้อเรือดำน้ำจีน ระวังซ้ำรอยเรือเหาะ ทบ. จี้ แจงเอกสาร หลังพบความต่าง

วันนี้ (5 ม.ค.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ความเห็นลงเฟซบุ๊ก “Veera Somkwamkid” ตั้งข้อสังเกตถึงเอกสารการประกวดราคาจัดซื้อเรือดำน้ำ ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ซึ่งเป็นเรือดีเซล-ไฟฟ้า แบบ S26T จำนวน 1 ลำ มูลค่า13,500,000,000 บาท ระบุว่า

“กองทัพเรือระวังให้ดี มันเคยมีบทเรียนมาแล้ว กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำแบบ S26T จากจีน อาจจะเป็นเหมือนที่กองทัพบกซื้อเรือเหาะมาใช้ แล้วเหาะไม่ได้ ต้องแอบนำไปขายทิ้ง กองทัพบกเสียหาย แต่ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบ(เรื่องเกิดในสมัยผู้ใดเป็น ผบ.ทบ. ? ยังจำได้ไหม? ถ้าไม่รู้ให้ไปถามประวิตร วงษ์สุวรรณ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอนุพงษ์ เผ่าจินดา)”

และว่า “สิ่งที่น่าสังเกตเป็นอย่างยิ่ง คือ “ความแตกต่าง” ระหว่างรายละเอียดตามต้นฉบับ “เอกสารข้อเสนอ” กับ “สมุดปกเขียวของกองทัพเรือ” ดังนั้น กองทัพเรือต้องทำการชี้แจงว่า “ความแตกต่าง” ระหว่างเอกสารที่ใช้ในการคัดเลือกแบบเรือดำน้ำ กับบริษัทผู้ผลิตรายอื่น กับเอกสารที่กองทัพเรือเผยแพร่ต่อประชาชน และหากมีการเจรจาปรับเงื่อนไขเพิ่มเติมเกิดขึ้นนั้น “สรุปว่าสิ่งที่ทำมาตั้งแต่ต้นเป็นกระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสและเป็นธรรมจริงหรือไม่” และสุดท้ายแล้ว “เรือดำน้ำจีน” คุ้มค่าที่สุดสำหรับกองทัพเรือจริงหรือ? ผลประโยชน์ของชาติ ผลประโยชน์ของกองทัพเรือ หรือผลประโยชน์ของใคร คำถามมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ ทั้งความโปร่งใสในกระบวนการจัดหา ความพยายามนำขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์หลักไปเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับความร่วมมือเพื่อดำรงเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเป็นที่น่าติดตาม ที่สุดท้ายแล้ว กองทัพเรือจะต้องเป็นผู้รับภาระและเป็นผู้แก้ปัญหาในระยะยาวของโครงการนี้หรือไม่ และในที่สุด “ใคร” ที่จะเป็นที่ถูก “กล่าวขานไป” ตลอดกาล…”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image