‘บิ๊กอู๋’ร่วมกรมสุขภาพจิตแก้ปัญหา’คนไร้บ้าน-ขอทาน’ หลังพบป่วยทางจิตเวช

เมื่อวันที่ 5 มกราคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อการหารือร่วมกับ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และผู้บริหารกระทรวงในการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวง โดย พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวว่า พม.มีแผนการทำงานร่วมกันกับ สธ. หลักๆ คือ 1.พัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย มี 5 กลุ่ม คือ กลุ่มวัยเด็กตั้งแต่ในครรภ์จนถึงแรกเกิด 0-5 ปี กลุ่มเด็กนักเรียน 5-14 ปี กลุ่มวัยรุ่น 15-21 ปี กลุ่มวัยแรงงาน 15-59 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และ 2.การเตรียมพร้อมรองรับผู้สูงอายุ โดยทั้งสองอย่างก็จะมีการทำงานควบคู่กับ สธ.ในด้านต่างๆ ทั้งด้านความเป็นอยู่และสุขภาพอนามัยที่ดี เป็นต้น

“นอกจากนี้ในกลุ่มอื่นๆ อย่างคนไร้บ้าน ไร้ที่พักพิง คนขอทาน ที่ผ่านมา พม.ได้ร่วมกับ สธ.สำรวจและคัดกรอง ซึ่งพบขอทานประมาณ 4,710 คน และพบว่ามีประมาณ 1,544 คน ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร และหลายคนก็ป่วยทางจิตเวช ซึ่งได้ส่งต่อให้ สธ.รับการรักษา ส่วนใครที่ไม่มีที่พักพิงก็เข้าสู่บ้านพักพิงของ พม. ส่วนที่ไม่มีสถานะ และพบว่าเป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป” พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมได้สำรวจและคัดกรองคนไร้บ้านในพื้นที่บริเวณสนามหลวงประมาณ 4,000 คน พบว่าป่วยเป็นจิตเวช 24 คน ซึ่งลบทัศนคติของคนทั่วไปที่มักมองคนเหล่านี้ว่าน่ากลัว มีอาการป่วยทางจิต เพราะส่วนใหญ่ไม่ใช่ หลายคนไม่มีที่พักพิง เพราะไม่มีครอบครัว บางคนรู้สึกว่ามาอยู่ที่สนามหลวง เพราะสะดวกสบาย มีอาหารครบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ป่วยจิตเวช ทางกรมได้ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ศรีธัญญา เพราะหลายคนไม่ได้มีอาการรุนแรง เพียงแต่อาจขาดยา ขาดการดูแลอย่างต่อเนื่อง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image