อึ้ง! เด็กไทยติด 1 ใน 16 ประเทศที่ตกประเมินผล PISA กว่าครึ่ง งานวิจัยชี้มาจาก 3 ปัจจัย ‘ครอบครัว-ร.ร.-ระบบ’

นายไกรยส ภัทราวาท ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐศาสตร์การศึกษา สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เปิดเผยกรณีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ที่เด็กไทยสอบตกกว่าครึ่งประเทศ ว่า การประเมินผลทักษะของนักเรียนในระดับนานาชาติ (PISA ) ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน โดยเด็กไทยมากกว่าครึ่งประเทศสอบตกคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่การอ่าน ไทยจึงเป็น 1 ใน 16 ประเทศ ที่เยาวชนอายุ 15 ปี สอบตก PISA มากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างนักเรียนไทยที่เข้าสอบ สาเหตุไม่ได้มาจากเด็กอย่างเดียว ผลวิจัยปัจจัยที่ทำให้เด็กมีผลการเรียนต่ำเพื่อลดช่องว่างของคุณภาพทางการศึกษา โดยองค์การ OECD ได้เผยแพร่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของเยาวชนในกลุ่มประเทศที่มีผลคะแนนสอบตกมากกว่าครึ่งประเทศอย่างต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 10 ปี รวมทั้ง ไทย พบว่าปัจจัยที่ทำให้เด็กมีผลการเรียนต่ำมาจาก 3 ส่วนสำคัญ คือ 1.ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเด็กและครอบครัว ความยากจน 2.ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน และ 3.ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา

“การแก้ปัญหาจึงไม่ควรแก้เฉพาะในโรงเรียน แต่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างครอบครัว โรงเรียน และชุมชน ปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องต่อความต้องการที่หลากหลายของเด็กที่มีปัญหา พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย หากไม่แก้ปัญหาพัฒนาการเรียนรู้ที่ล่าช้าของเด็กอายุ 15 ปี อย่างเป็นระบบ OECD ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายจากกำลังแรงงานที่ขาดคุณภาพไว้ว่า จะส่งผลเสียต่ออัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจะหายไปถึง 16%”นายไกรยสกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image